1. บทสรุป
ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านทักษะพื้นฐาน (Basic Skills) ตามวัยและลักษณะของผู้เรียนเต็มศักยภาพ ดังนี้
1.1) ด้านทักษะการสื่อสารโดยการพูด การเขียน หรือการแสดงออกในรูปแบบอื่น ๆ
1.2) ทักษะการนำเสนองานอย่างเป็นระบบ น่าสนใจ
1.3) ทักษะการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ในการเรียนหรือการฝึก
1.4) ความคล่องแคล่ว หรือความชำนาญหรือความถูกต้องในการคิดหรือการปฏิบัติ
1.5) ทักษะการออกแบบและการวางแผน
2) เพื่อให้ผู้เรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานและมีความรับผิดชอบในการทำงาน โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Team Based Learning หรือ การเรียนโดยใช้ทีมเป็นฐาน เป็นรูปแบบการสอนที่เน้นการร่วมมือกันในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ การทำงานด้วยกันเป็นทีมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน สมาชิกภายในทีมมีหน้าที่รับผิดชอบและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน โดยมีกระบวนการดังนี้
2.1) Group Formation การจัดทีมต้องมีความเหมาะสม คือ แบ่งทีมย่อย ตามทักษะและความสามารถอย่างหลากหลายมีขนาด 5-7 คน และควรเป็นทีมถาวร
2.2) Accountable ผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบในเรื่อง การเตรียมตัวของผู้เรียนแต่ละคนก่อนเข้าเรียน การช่วยเหลือกันในการทำงานของทีม
2.3) Assignment Quality การบ้านหรือการฝึกปฏิบัติที่ดีควรมาจากการเรียนรู้และการพัฒนา
2.4) Timely feedback ผู้เรียนต้องได้รับการสะท้อนกลับทันทีและบ่อย ๆ
3) เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้แนวคิดในการพัฒนาผู้เรียนแบบ ANT STEP Model ดังนี้
A = Analyze วิเคราะห์หลักสูตร เนื้อหารายวิชา วิธีการสอนในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียนให้มีศักยภาพทางการเรียนรู้ด้านทักษะพื้นฐาน
N = eNtertain ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นความบันเทิง ความสนุกสนาน
T = Transform มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ให้มีความทันต่อโลกในยุคปัจจุบันและเทคโนโลยีดิจิทัล
เมื่อเกิดแนวคิดในการพัฒนาผู้เรียนตามรูปแบบ ANT เชื่อมโยงสู่ความเป็น STEP ดังนี้
S = Students Center เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ
T = Technology & Team Base Learning เน้นทักษะการใช้เทคโนโลยีและทักษะการทำงานเป็นทีม
E = Environment เน้นการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ
P = Practice ฝึกปฏิบัติให้ผู้เรียนนำเสนองานในรูปแบบต่าง ๆ สื่อสารโดยการพูด การเขียน หรือการแสดงออกในรูปแบบอื่น ๆ ฝึกการนำเสนองานอย่างเป็นระบบ น่าสนใจ ฝึกทักษะการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ในการเรียน ฝึกความคล่องแคล่ว หรือความชำนาญหรือความถูกต้องในการคิดหรือการปฏิบัติ
และฝึกทักษะการออกแบบและการวางแผน
โดยหลังจากเสร็จสิ้นการดำเนินงานครูผู้สอน พบว่า 1) ผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานด้านผลลัพธ์การเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผู้เรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานและมีความรับผิดชอบในการทำงาน จากการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Team Based Learning 3) ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษและการสอนของครู