ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดี เรื่อง บทพากย์เอราวัณ เพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ 4 ค MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
คณะผู้วิจัย อมรา ศรีบุญเรือง, อุษา เสริมศรี, สุทธิดา งาต้น, โสภัทรัตน์ สุวรรณสุข, ประภาสินี สียวง
ครูโรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์
คำสำคัญ: ชุดกิจกรรม, กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps, การสอนคิดแบบ 4 ค MODEL, การคิดวิเคราะห์
บทคัดย่อ
วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การเรียนรู้วรรณคดี เรื่อง บทพากย์เอราวัณ เพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ 4 ค MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดี เรื่อง
บทพากย์เอราวัณ เพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับเทคนิค การสอนคิดแบบ 4 ค MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดี เรื่อง บทพากย์เอราวัณ เพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ 4 ค MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จํานวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 36 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดี เรื่อง บทพากย์เอราวัณ เพื่อพัฒนา การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ 4 ค MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทพากย์เอราวัณ เพื่อพัฒนา การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ 4 ค MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เปนขอสอบแบบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ขอ 3)แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดี เรื่อง บทพากย์เอราวัณเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับเทคนิคการสอนคิดแบบ 4 ค MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วรรณคดี เรื่อง บทพากย์เอราวัณเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.29/88.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดี เรื่อง บทพากย์เอราวัณ
เพื่อพัฒนา การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดี เรื่อง บทพากย์เอราวัณเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 STEPs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.38 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด