การประเมินโครงการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ 70 ปี เทศบาล) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ 70 ปี เทศบาล) 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ 70 ปี เทศบาล) 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ 70 ปี เทศบาล) และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ 70 ปี เทศบาล) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินทั้งสิ้น จำนวน 480 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมิน จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินด้านบริบท แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า แบบประเมินด้านกระบวนการ แบบประเมินด้านผลผลิต สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินบริบทของโครงการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ 70 ปี เทศบาล) พบว่า โดยภาพรวมด้านบริบทมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.51, s.d.=0.57)
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ 70 ปี เทศบาล) พบว่า โดยภาพรวมด้านปัจจัยนำเข้ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.57, s.d.=0.54)
3. การประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ 70 ปี เทศบาล) พบว่า โดยภาพรวมด้านกระบวนการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.66, s.d.=0.50)
4. การประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ 70 ปี เทศบาล) พบว่า
4.1 นักเรียนสามารถเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาในระดับต่าง ๆ จำนวน 298 คน คิดเป็นร้อยละ 92.26 ซึ่งสูงกว่าเกฑณ์ที่กำหนดไว้ และนักเรียนที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันกีฬาในระดับต่าง ๆ จำนวน 195 คน คิดเป็นร้อยละ 60.37 ซึ่งสูงกว่าเกฑณ์ที่กำหนดไว้
4.2 ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ 70 ปี เทศบาล) พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
(x̄=4.68, s.d.=0.55)
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, โครงการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศ, CIPP โมเดล