ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง เคมีไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางสาวพฐินันท์ แนนดี
ตำแหน่ง : ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่พิมพ์ : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษา ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี มัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 35 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.86 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.76 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง เคมีไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.13/77.64 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง เคมีไฟฟ้า มีค่าเท่ากับ 0.6541 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 65.41
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง เคมีไฟฟ้า มีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง เคมีไฟฟ้า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.49, S.D.=0.49)
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่องไฟฟ้าเคมี สามารถนำไปพัฒนาผู้เรียนในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป