แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง I want some cake.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง Yummy food กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
จำนวน 1 ชั่วโมง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
วันที่ ครูผู้สอน นางสาวลักขณา อภิบาลศรี
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟัง และอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป. 3/4 ตอบคำถามจากการฟังหรืออ่านประโยค บทสนทนา หรือนิทานง่าย ๆ
ต 1.2 ป. 3/5 บอกความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ใกล้ตัว หรือกิจกรรมต่างๆ ตามแบบที่ฟัง
สาระสำคัญ
การเรียนรู้การบอกความต้องการเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม นักเรียนต้องเรียนรู้ไวยากรณ์โครงสร้าง
ทางภาษา และสถานการณ์การใช้ภาษา เพื่อจะได้สามารถใช้ภาษาได้ถูกต้อง ช่วยให้สามารถสื่อความหมายและนำความรู้ไปใช้ในสถานการต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน
สาระการเรียนรู้
โครงสร้างประโยค/ไวยากรณ์
A : What do you want to eat/drink?
B : I want + อาหาร/เครื่องดื่ม.
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนถามความต้องการอาหาร/เครื่องดื่มของบุคคลอื่นได้
2. นักเรียนบอกความต้องการอาหาร/เครื่องดื่มของตนเองได้
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
สมรรถนะสำคัญ
1. ความสามารถในการสื่อสาร
ภาระงาน
1. การสนทนาเกี่ยวกับอาหารที่ต้องการ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียม (Warm up)
1.1 ครูและนักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
1.2 ครูสนทนาทักทายกับนักเรียน
Teacher : Good morning. How are you?
Students : Good morning. Im fine./ great. / very well. etc.
1.3 นักเรียนทำ Brain Gym ท่างูใหญ่และสุนัขจิ้งจอก จำนวน 10 ครั้ง
ขั้นที่ 2 ขั้นกิจกรรม (Practice + Production)
ขั้นชง
2.1 ครูให้นักเรียนดูภาพอาหาร และเครื่องดื่ม และให้นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกันทั้งชั้น
2.2 ครูนำเสนอภาพบุคคล และบทสนทนาในการบอกความต้องการอาหาร/เครื่องดื่ม โดยใช้โปรแกรมนำเสนอ (Power point) จากนั้นเปิดบทสนทนา ให้นักเรียนฟัง 2 รอบ และให้นักเรียนออกเสียงบทสนทนาตาม CD 2 รอบ
CD Script
May : What do you want to eat?
Ben : I want a sandwich.
Woman : What do you want to drink?
Ben : I want some juice, please.
May : I want some water, please.
ขั้นเชื่อม
2.3 ครูใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนได้เชื่อมโยงสิ่งที่ตนเองรู้กับสิ่งที่ผู้อื่นรู้ และสร้างเค้าโครงความรู้ ดังนี้
Teacher : How many people in this picture. Who?
Students : Ben./May./Woman./Shopkeeper./ Bakery seller./ Merchant. etc.
Teacher : Where are they?
Students : Canteen./ Cafeteria./ Restaurant. / Food Shop. etc.
Teacher : What does Ben want to eat?
Students : Sandwich./ He wants a sandwich.
Teacher : What does Ben want to drink?
Students : Juice. / He wants some juice.
Teacher : What does May want to drink?
Students : Water. / She wants some water.
Teacher : What do you want to drink?
Students : Milk./ Juice./ I want some water. etc.
(ครูกล่าวขอบคุณนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษทุกครั้งที่นักเรียนตอบคำถาม หากคำถามใดที่นักเรียนตอบไม่ได้ ครูให้คำแนะนำแหล่งค้นคว้าเพิ่มเติม/บทเรียน
ในหนังสือ Smile ป.3 /ใช้คำถามที่นักเรียนเคยเรียนรู้ผ่านมาแล้ว)
ขั้นใช้
2.4 แบ่งนักเรียนเป็น 2 ทีม แต่ละทีมส่งตัวแทนออกมาครั้งละ 1 คน เพื่อเปิดบัตรภาพอาหาร/เครื่องดื่มที่คว่ำหน้าอยู่บนโต๊ะหน้าชั้นเรียน และสนทนาเกี่ยวกับอาหาร/เครื่องดื่มที่ต้องการ เช่น
Student A : เปิดบัตรภาพ และแสดงให้ Student B ดู
Student B : What do you want to eat/drink?
Student A : I want a/an/some _________.
2.5 นักเรียนแต่ละคนวาดภาพอาหาร/หรือเครื่องดื่มที่ตนเองต้องการลงในกระดาษ A4 จากนั้น
นำภาพวาดของตนไปใช้สนทนากับเพื่อน โดยผลัดกันถาม-ตอบเกี่ยวกับอาหาร/เครื่องดื่มที่แต่ละคนต้องการ
ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป (Wrap up)
3.1 นักเรียนออกแบบ และสรุปความรู้ที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ลงในสมุดของตนเอง เช่น สรุปในรูปแบบ Mind
Mapping, ตาราง, ภาพวาด เป็นต้น
ขั้นที่ 4 ขั้นจบ (Empower)
4.1 ครูกล่าวชื่นชม และขอบคุณในความตั้งใจเรียนรู้ การตั้งใจทำกิจกรรมของนักเรียน
4.2 นักเรียนกล่าวขอบคุณครู เพื่อน ๆ ทุกคน
สื่อการเรียนรู้
1. บัตรภาพอาหารและเครื่องดื่มขนาด A5
2. บัตรภาพอาหารและเครื่องดื่มขนาด 57 นิ้ว
3. โปรแกรมนำเสนอ
4. กระดาษ A4
5. หนังสือ Smile ป. 3
การวัดผลและประเมินผล
1. ประเมินการสนทนา