ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนว
โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านหนองมะคัง (จ่างอนุสรณ์)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ผู้รายงาน นางสาวสายสุดา แสงปัญญา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านหนองมะคัง (จ่างอนุสรณ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 3 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านหนองมะคัง (จ่างอนุสรณ์) โดยประยุกต์ใช้แบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ประเมินเป็นรายด้าน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และเปรียบเทียบด้านผลผลิตก่อนและหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านหนองมะคัง (จ่างอนุสรณ์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 69 คน วิธีการสุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบเจาะจง ใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น 5 ฉบับ มีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.78, 0.72, 0.87, 0.82 และ 0.82 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การคำนวณ โดยใช้สูตรคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐาน ด้วยการทดสอบค่าที t (Dependent Samples t - test)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านหนองมะคัง (จ่างอนุสรณ์) ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อด้านสภาพแวดล้อมโดยรวมอยู่ในระดับดี
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านหนองมะคัง (จ่างอนุสรณ์) ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับดี
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านหนองมะคัง (จ่างอนุสรณ์) ด้านกระบวนการ พบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับดี
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านหนองมะคัง (จ่างอนุสรณ์) ด้านผลผลิตก่อนและหลังดำเนินการ พบว่า ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนน ความคิดเห็นโดยรวมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อด้านผลผลิตก่อนและหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนบ้านหนองมะคัง (จ่างอนุสรณ์) ก่อนการดำเนินงานตามโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับพอใช้ หลังการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า คะแนนความคิดเห็น โดยรวม อยู่ในระดับดีมาก เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างก่อนและหลังการดำเนินโครงการ พบว่า ผลการประเมินหลังดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนบ้านหนองมะคัง (จ่างอนุสรณ์) โดยรวมสูงกว่าก่อนดำเนินงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05