ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียน บ้านเกาะรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
ผู้ประเมินโครงการ นายคณวัฒน์ แก้วประไพ
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านเกาะรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2564 โดยใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านสภาพแวดล้อม (Context Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Context Input) ด้านกระบวนการ (Context Process) และด้านผลผลิต (Context Product) โดยศึกษาจากกลุ่มเป้าหมายในการประเมินประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 35 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 115 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 145 คน รวมจำนวนทั้งหมด 308 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการ จำนวน 2 ฉบับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.914 และ 0.897 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านเกาะรัง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านผลผลิต ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านสภาพแวดล้อม ตามลำดับ
1. ด้านสภาพแวดล้อม มีผลการประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับกิจกรรมที่กำหนดไว้และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีผลการประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่ คณะครูและบุคลากร มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ในการดำเนินงานโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง เข้าใจถึงสภาพปัจจุบัน/ปัญหาของโรงเรียน และผู้รู้ ปราชญ์ชาวบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่นพร้อมให้การสนับสนุนและส่งเสริมการจัดกิจกรรมตามโครงการ
3. ด้านกระบวนการ มีผลการประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่ การจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม มีความต่อเนื่อง โรงเรียน มีโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนไว้อย่างชัดเจน
4. ด้านผลผลิต มีผลการประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนสนใจในการเรียน ใฝ่เรียนมากขึ้น นักเรียนมุ่งมั่นที่จะดำรงตนให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ประพฤติตนให้เป็นเยาวชนที่ดีของประเทศชาติ นักเรียนสุภาพเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน พูดจาไพเราะและไม่ก้าวร้าว