การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. ประเมินความเหมาะสมของโครงการ โดยการประยุกต์ใช้วิธีการประเมินตามรูปแบบ CIPP Model ของ Daniel L. Stufflebeam ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
2. ประเมินผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน(D.A.R.E.) โรงเรียนบ้านหนองขาหยั่ง จากวัตถุประสงค์ของโครงการ ข้อที่ 1 คือ ปลูกจิตสำนึกของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขาหยั่ง ให้มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติดที่มีผลต่อร่างกาย สุขภาพอนามัยและส่งผลกระทบต่อปัญหาของสังคม ข้อที่ 2 คือ สร้างภูมิคุ้มกันแก่นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขาหยั่งให้ห่างไกลยาเสพติด และเพื่อสร้างแกนนำนักเรียนต่อต้านยาเสพติดภายในโรงเรียน
ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย คณะครูจำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 42 คน ส่วนนักเรียนจำนวน 46 คน ใช้การสุ่มแบบเจาะจง รวมจำนวนประชากรทั้งหมด 100 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 3 ฉบับ คือ แบบบันทึกการประชุมด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม แบบสอบถามความคิดเห็นการดำเนินงานโครงการ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการ แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการประเมินผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
สรุปผลการประเมินโดยแบ่งออกเป็น 3 ตอน ดังนี้
ตอนที่ 1 สรุปผลการประเมินโครงการ ตามกรอบการประเมินทั้ง 4 ด้าน
ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ประกอบด้วย สภาพปัญหาความต้องการ และความเหมาะสมของโรงเรียนและชุมชน ความสอดคล้องของการกำหนดวัตถุประสงค์ ในภาพรวมโรงเรียนและชุมชน มีความต้องการให้มีการจัดโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน(D.A.R.E.) มีการสนับสนุนการดำเนินงานโครงการอย่างเต็มที่ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามทัศนะของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อทั้ง 15 รายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดตามลำดับ คือ มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการเพียงพอ นักเรียน ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องแสดงออกถึงความสนใจ ความพร้อมในการให้ความร่วมมือ และผู้รับผิดชอบโครงการมีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเองในการดำเนินงานตามโครงการตามลำดับ รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง ตระหนักว่าโครงการมีความสำคัญ
ด้านกระบวนการ ตามทัศนะของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อทั้ง 15 รายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดตามลำดับ คือคณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานตามโครงการ มีการประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์และความสำคัญของโครงการอย่างมีระบบ มีบุคลากรทุกฝ่ายในโรงเรียน ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือและสนับสนุนโครงการ ตามลำดับ รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีการกำหนดโครงการลงสู่แผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียนที่แน่นอน
ด้านผลผลิต ตามทัศนะของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาทั้ง 15 รายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดตามลำดับ คือ นักเรียนมีกิริยามารยาทและสัมมาคารวะต่อผู้อื่นมากขึ้น นักเรียนเป็นผู้ที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความต้องการของโรงเรียน และนักเรียนนำความรู้ทักษะ ประสบการณ์ที่ได้จากโครงการนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นได้ ตามลำดับ รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การดำเนินโครงการมุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริงและสามารถปฏิบัติได้
ตอนที่ 2 การประเมินผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทั้ง 20 รายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดตามลำดับ คือ นักเรียนมีความมั่นคงทางอารมณ์และมีความมั่นใจกล้าแสดงออก นักเรียนมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายมากขึ้น นักเรียนมีความรู้ความสามารถ ความสนใจจุดเด่นจุดด้อย พร้อมที่จะปรับปรุงและพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนมีบุคลิกลักษณะที่ดี