|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการจำเป็นในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยสอนแบบ 5 Steps Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยสอนแบบ 5 Steps Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยสอนแบบ 5 Steps Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการวิจัยครั้งนี้ได้ทดลองใช้รูปแบบกับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานเพื่อการจัดการเรียนรู้ 2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนเพื่อรวบรวมแนวคิดในการจัดกิจกรรมรูปแบบการสอน 3) รูปแบบกิจกรรมการสอน 5 Steps Model 4) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอน 5 Steps Model 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนและเกณฑ์ประเมินผลงาน และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอน 5 Steps Model การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test แบบ Dependent Samples และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า นักเรียนต้องการที่จะพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ด้านการอ่านมากที่สุด ในขณะที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้านการพูดน้อยที่สุด นักเรียนชอบรูปแบบในการสอนวิธีการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจมากที่สุด สำหรับวิธีสอนแบบโครงงานมีค่าร้อยละน้อยที่สุด นักเรียนต้องการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเกี่ยวกับประเพณี เทศกาลมากที่สุด และต้องการเรียนด้วยตำราเรียนเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน การเขียนบรรยายลักษณะบุคคลน้อยที่สุด และจากการสัมภาษณ์ครูผู้มีประสบการณ์ ในด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ พบว่า ว่านักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีปัญหาการเรียนวิชาภาษาอังกฤษทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน ทักษะการเขียน โดยเฉพาะทักษะการอ่านค่อนข้างจะมีปัญหาสูง โดยนักเรียนบางคนขาดความรู้ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ทำให้เกิดความท้อแท้และเบื่อหน่ายในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ รวมถึงตัวนักเรียนขาดความขยันหมั่นเพียรในการท่องคำศัพท์การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจผู้เรียนจะต้องทำงานตามขั้นตอนโดยไม่เปิดดูเฉลยก่อน เป็นการฝึกความซื่อสัตย์ในตัวผู้เรียน เป็นการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพและศักยภาพสูงขึ้น
2) ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยสอนแบบ 5 Steps Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้รูปแบบกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นมา โดยรูปแบบมีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการกิจกรรม สิ่งที่เสริมการเรียนรู้ได้แก่ ระบบสังคม หลักการตอบสนองและสิ่งสนับสนุน สำหรับกระบวนการจัดกิจกรรมรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยสอนแบบ 5 Steps Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีขั้นตอนดังนี้ Step 1 ขั้นถามเตรียมพร้อมก่อนการอ่าน (Warm up Questions) Step 2 ขั้นเข้าใจคำศัพท์ (Meaning of Vocabularies) Step 3 ขั้นอ่านเนื้อเรื่อง (Reading the text) Step 4 ขั้นฝึกปฏิบัติกิจกรรม (Practice the text) และ Step 5 ขั้นการประเมินและสรุปผล (Evaluation and Summarize) ผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน มีความคิดเห็นต่อรูปแบบการสอนโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( = 4.04, S.D. = 0.24) และผลการพัฒนารูปแบบการสอนมีประสิทธิภาพ E1/E2 = 77.17/76.50
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยสอนแบบ 5 Steps Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความสนใจ และกระตือรือร้นในการเรียน ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมเป็นอย่างดี นำเสนอผลงานเป็นที่น่าพอใจและรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยสอนแบบ 5 Steps Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยสอนแบบ 5 Steps Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยสอนแบบ 5 Steps Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และจากการปรับปรุงรูปแบบการสอน 5 Steps Model ตามข้อคิดเห็นของนักเรียน เพื่อนครู และข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ ทำให้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยสอนแบบ 5 Steps Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสมบูรณ์และนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
|
โพสต์โดย จี๊ด : [16 ก.พ. 2566 เวลา 07:29 น.] อ่าน [2622] ไอพี : 118.174.219.219
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,350 ครั้ง ![10 เหตุผลที่ทำให้คุณกลายเป็นคนอ้วน 10 เหตุผลที่ทำให้คุณกลายเป็นคนอ้วน](news_pic/p85181331039.jpg)
| เปิดอ่าน 42,157 ครั้ง ![ทำไม "บาแก็ตต์" หรือ "ขนมปังฝรั่งเศส" จึงทำเป็นแท่งยาว? ทำไม "บาแก็ตต์" หรือ "ขนมปังฝรั่งเศส" จึงทำเป็นแท่งยาว?](news_pic/p76419451805.jpg)
| เปิดอ่าน 10,160 ครั้ง ![ภาษาอังกฤษไม่แข็ง ภาษาอังกฤษไม่แข็ง](news_pic/p10659190632.jpg)
| เปิดอ่าน 16,828 ครั้ง ![น้ำเปล่า ช่วยให้คุณสวยได้ยังไง น้ำเปล่า ช่วยให้คุณสวยได้ยังไง](news_pic/p14624990642.jpg)
| เปิดอ่าน 51,808 ครั้ง ![เเนะ 7 วิธีมี "เงินเก็บ" เพิ่มมากขึ้นภายใน 1 ปี เเนะ 7 วิธีมี "เงินเก็บ" เพิ่มมากขึ้นภายใน 1 ปี](news_pic/p52489550814.jpg)
| เปิดอ่าน 14,745 ครั้ง ![ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพสักคำ?! ประกันชีวิตอาวุโส...เรื่องที่ต้องรู้ แต่ไม่ได้บอก ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพสักคำ?! ประกันชีวิตอาวุโส...เรื่องที่ต้องรู้ แต่ไม่ได้บอก](news_pic/p63020741409.jpg)
| เปิดอ่าน 14,568 ครั้ง ![15 วิธีกับ 15 นาที ออกกำลังกายสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลา 15 วิธีกับ 15 นาที ออกกำลังกายสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลา](news_pic/p98561960611.jpg)
| เปิดอ่าน 18,682 ครั้ง ![ไขปริศนา ทำไม "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ชอบใส่เสื้อ"เหมือนกัน"ทุกวัน ไขปริศนา ทำไม "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ชอบใส่เสื้อ"เหมือนกัน"ทุกวัน](news_pic/p50229430852.jpg)
| เปิดอ่าน 23,931 ครั้ง ![เปิดความหมายคำว่า... พ่อ... กับเรื่องดีๆ ที่น่ารู้ในพยัญชนะตัว พ.ทั้ง 6 เปิดความหมายคำว่า... พ่อ... กับเรื่องดีๆ ที่น่ารู้ในพยัญชนะตัว พ.ทั้ง 6](news_pic/p49428351341.jpg)
| เปิดอ่าน 22,269 ครั้ง ![รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ](news_pic/p85801901924.jpg)
| เปิดอ่าน 34,228 ครั้ง ![แบบคำขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แบบคำขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ](news_pic/pic/p95184080823.jpg)
| เปิดอ่าน 13,888 ครั้ง !["ปริญญาตรีหมื่นห้า"ฝ่าวิกฤติ!เด็กจบใหม่...ไม่ผ่านโปร!? "ปริญญาตรีหมื่นห้า"ฝ่าวิกฤติ!เด็กจบใหม่...ไม่ผ่านโปร!?](news_pic/p90927270720.jpg)
| เปิดอ่าน 14,724 ครั้ง ![ผู้อยู่ลำดับสี่ในตารางสัมภาษณ์งาน มีโอกาสได้งานทำมากที่สุด ผลการวิจัยบอก ผู้อยู่ลำดับสี่ในตารางสัมภาษณ์งาน มีโอกาสได้งานทำมากที่สุด ผลการวิจัยบอก](news_pic/p62827922134.jpg)
| เปิดอ่าน 17,861 ครั้ง ![แจกฟรี powerpoint ฟิสิกส์ ม.ปลาย (บริษัท วิทยพัฒน์ จำกัด) แจกฟรี powerpoint ฟิสิกส์ ม.ปลาย (บริษัท วิทยพัฒน์ จำกัด)](news_pic/p90909410704.jpg)
| เปิดอ่าน 70,792 ครั้ง ![ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์ ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์](news_pic/p11429261254.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 15,689 ครั้ง ![วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน](news_pic/p39362170920.jpg)
| เปิดอ่าน 7,894 ครั้ง ![รมต.สาธารณสุข แนะเลี้ยงลูกเทพให้พอดี ถ้าคิดว่าตอบโต้ได้ควรปรึกษาแพทย์ รมต.สาธารณสุข แนะเลี้ยงลูกเทพให้พอดี ถ้าคิดว่าตอบโต้ได้ควรปรึกษาแพทย์](news_pic/p48721520622.jpg)
| เปิดอ่าน 15,796 ครั้ง ![9 ประโยชน์เพื่อสุขภาพของกระเทียม ที่คุณอาจคาดไม่ถึง! 9 ประโยชน์เพื่อสุขภาพของกระเทียม ที่คุณอาจคาดไม่ถึง!](news_pic/p82459900614.jpg)
| เปิดอ่าน 19,072 ครั้ง ![ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินการปฏิบัติงานของข้าราชการ และ[คำสั่งมอบอำนาจการสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินการปฏิบัติงานของข้าราชการ และ[คำสั่งมอบอำนาจการสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 3,513 ครั้ง ![ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย](news_pic/p67254881417.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|