ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาครูเพื่อออกแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ผู้ประเมิน : นางสาวณทิพย์รดา ทองสุข
ปีที่ศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการฝึกอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนสามโคก จังหวัด
ปทุมธานีให้สามารถออกแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดชุมชน
แห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ขั้นตอนการด าเนินโครงการใช้หลักการประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศ
ภายใน โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participation Action Research) ตามแนวคิด
ของเคมมิส และแม็กแท็กการ์ท (Kemmis and McTaggart. 1988 : 11-15) ซึ่งมี4 ขั้นตอน ได้แก่ การ
วางแผน (Planning) การปฏิบัติ(Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection)
โดยดำเนินการเป็น 2 วงรอบ โดยมีกรอบการดำเนินการเกี่ยวกับองค์ประกอบด้านการพัฒนาครู
องค์ประกอบด้านการออกแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน และองค์ประกอบของ
การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน คือ ครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนสามโคก อ าเภอสาม
โคก จังหวัดปทุมธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 53 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการประกอบด้วย 1) แบบสอบถามสภาพ
ปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์เพื่อการออกแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน 2) แบบ
สัมภาษณ์ 3) แบบสังเกต 4) แบบบันทึกการประชุม 5) แบบบันทึกการนิเทศภายใน 6) แบบประเมินผล
และ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติร้อยละและค่าเฉลี่ย ตรวจสอบ
ข้อมูลโดยใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้าและเสนอผลการศึกษาค้นคว้าโดยวิธีเชิงพรรณนา
ผลการประเมินโครงการพบว่า 1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการออกแบบ
การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง สภาพที่พึงประสงค์
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ในวงรอบที่ 1 ของการพัฒนาครูโดยประยุกต์ใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้
ทางวิชาชีพเพื่อการออกแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน มีองค์ประกอบ ได้แก่
ศึกษาปัญหา/ความต้องการผู้เรียน กำหนดวัตถุประสงค์ก าหนดเนื้อหา/สาระ กำหนดยุทธศาสตร์/วิธีการ
สอน กำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อ กำหนดวิธีวัดผลการเรียนรู้และประเมินผล และนำข้อมูล
ย้อนกลับมาปรับปรุง ซึ่งจากการใช้แบบสังเกตแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ พบว่า กลุ่มเป้าหมาย
มีความสนใจ กระตือรือร้น ที่จะพัฒนาตนเองในการออกแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดย
ประยุกต์ใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (
x̄ = 4.41) และจากการประเมินความพึงพอใจพบว่า กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาครูในระดับมาก (
x̄ = 4.44) ผลการนิเทศกลุ่มเป้าหมายในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีการออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้
เทคนิคการสอนที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนพบว่า กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80 จัดทำและจัดส่ง
แผนการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนในเนื้อหาวิชาที่สอนได้ 1 รายวิชา และ
กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครูในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยการประยุกต์ใช้
แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 3) ผลการใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศใน
วงรอบที่ 2 พบว่า กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 90 มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติการใช้ชุมชนแห่งการ
เรียนรู้ทางวิชาชีพในการแบ่งปันประสบการณ์การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน
สามารถปฏิบัติการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในการแบ่งปันประสบการณ์การจัดการเรียนรู้ที่
ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน
ได้ครบ 1 รายวิชา