ชื่อผลงาน : รายงานวิจัยชั้นเรียนการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อประกอบการสอน
เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้จัดทำ : นายเกริกธนินต์ แก้วสุข
หน่วยงาน : โรงเรียนอุดมอักษรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
ปีการศึกษา : ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานวิจัยชั้นเรียน เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อประกอบการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อประกอบการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้สื่อประกอบการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และโรงเรียนอุดมอักษรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 42 คน ผ่านการเรียนโดยใช้สื่อประกอบการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 8 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ โดย วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการวิเคราะห์คุณภาพของเครื่องมือ โดย การหาค่าค่าดัชนี ความสอดคล้อง IOC แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการศึกษา
1. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อประกอบการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จะเห็นได้ว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ของค่าเฉลี่ยหลังเรียนมีค่ามากกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 1.10 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 1.90
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้โดยใช้สื่อประกอบการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยค่าเฉลี่ย (X-bar) ก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 5.38 คิดเป็นร้อยละ 26.90 แต่หลังจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป มีคะแนนเฉลี่ย (X-bar) สูงขึ้นมีค่าเท่ากับ 17.33 คิดเป็นร้อยละ 86.67