ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการ การพัฒนาทักษะการอ่านคล่อง คิดเป็นของผู้เรียนโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professionals Learning Community : PLC)

ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการ การพัฒนาทักษะการอ่านคล่อง คิดเป็นของผู้เรียน

โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professionals Learning Community : PLC)

ผู้รายงาน : อินทิรา ปงลังกา

ปีการศึกษา : 2564

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ ดังนี้ 1. เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการ การพัฒนาทักษะการอ่านคล่อง คิดเป็นของผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professionals Learning Community : PLC) 2. เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ การพัฒนาทักษะการอ่านคล่อง คิดเป็นของผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professionals Learning Community : PLC) 3. เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการ การพัฒนาทักษะการอ่านคล่อง คิดเป็นของผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professionals Learning Community : PLC) และ 4. เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ การพัฒนาทักษะการอ่านคล่อง คิดเป็นของผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professionals Learning Community : PLC) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 45 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 123 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 96 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 219 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 123 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 96 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 219 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมจำนวนทั้งสิ้น 492 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 6 ชุด ได้แก่ แบบสอบถามเพื่อการวิจัย ชุดที่ 1 การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) ชุดที่ 2 การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) ชุดที่ 3 การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) ชุดที่ 4/1 การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) ชุดที่ 4/2 การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) และชุดที่ 4/3 การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินโครงการพบว่า

1. ผลการประเมินโครงการ การพัฒนาทักษะการอ่านคล่อง คิดเป็นของผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professionals Learning Community : PLC) พบว่า ในภาพรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ( = 4.14, S.D.= 0.80) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.29, S.D.= 0.76) รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) ( = 4.27, S.D.= 0.73) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) ( = 4.12, S.D.= 0.78) และด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( = 3.89, S.D.= 0.91) ตามลำดับ ซึ่งผลการประเมินแต่ละด้านมีรายละเอียด ดังนี้

1.1 ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.29, S.D.= 0.76)

1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) พบว่า ผลการประเมินความ เป็นไปได้ ความเหมาะสม และความเพียงพอ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.12, S.D.= 0.78)

1.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) พบว่า ผลการประเมิน ความเหมาะสม เป็นประโยชน์ และพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.27, S.D.= 0.73)

1.4 ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) พบว่า ผลการประเมินสำหรับครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.89, S.D.= 0.91) และเมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า

การประเมินผลลัพธ์ (Output Evaluation) พบว่า ครูผู้สอน มีผลการประเมินโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( = 4.13, S.D.= 0.72) และนักเรียน มีผลการประเมินโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( = 3.61, S.D.= 1.04)

การประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) พบว่า ครูผู้สอน มีผลการประเมินโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( = 4.32, S.D.= 0.67) นักเรียน มีผลการประเมินโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( = 3.66, S.D.= 1.05) และผู้ปกครองนักเรียน มีผลการประเมินโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( = 3.87, S.D.= 0.98)

2. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ในการพัฒนาโครงการ การพัฒนาทักษะการอ่านคล่อง คิดเป็นของผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professionals Learning Community : PLC) ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ด้าน ดังนี้

21. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) โรงเรียนควรมีการวิเคราะห์ระดับการอ่าน และคิดของนักเรียนในแต่ละระดับ เพื่อการปรับปรุงการดำเนินการของโครงการ

2.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) ผู้บริหารควรมีการสนับสนุน ส่งเสริมการพัฒนาตนเองของครูในการใช้นวัตกรรม และการวิจัยในชั้นเรียนเป็นปัจจัยพื้นฐานในการพัฒนา

2.3 ด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) ผู้บริหารควรสนับสนุน ส่งเสริมให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา เพื่อการดำเนินการตามโครงการ

2.4 ด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) โรงเรียนควรมีการประเมินผลผลิตที่เกิดกับนักเรียน โรงเรียน ชุมชน และผู้ปกครองทุกครั้ง เมื่อสิ้นสุดโครงการ โดยการประชุมร่วมกับทุกฝ่าย รวมถึงตัวนักเรียนด้วย

โพสต์โดย kratai : [15 ก.พ. 2566 เวลา 10:02 น.]
อ่าน [3298] ไอพี : 118.174.120.83
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,645 ครั้ง
"เดอะ ฮ็อบบิท" กับทฤษฎีวิวัฒนาการมนุษย์
"เดอะ ฮ็อบบิท" กับทฤษฎีวิวัฒนาการมนุษย์

เปิดอ่าน 10,354 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาเรียนรู้จากผู้ประสบความสำเร็จ: "สิงคโปร์"
ปฏิรูปการศึกษาเรียนรู้จากผู้ประสบความสำเร็จ: "สิงคโปร์"

เปิดอ่าน 11,669 ครั้ง
สำคัญที่ผู้สอน (ครู, อาจารย์)
สำคัญที่ผู้สอน (ครู, อาจารย์)

เปิดอ่าน 52,661 ครั้ง
อารมณ์(ดี-เสีย)
อารมณ์(ดี-เสีย)

เปิดอ่าน 78,226 ครั้ง
การตรวจสอบวุฒิการศึกษา
การตรวจสอบวุฒิการศึกษา

เปิดอ่าน 15,065 ครั้ง
โกรธบ่อยโรคเพียบแน่ สุขภาพแย่ชัวร์ !
โกรธบ่อยโรคเพียบแน่ สุขภาพแย่ชัวร์ !

เปิดอ่าน 26,832 ครั้ง
จะยกคุณภาพ..การศึกษา ต้องพัฒนา "ครู"
จะยกคุณภาพ..การศึกษา ต้องพัฒนา "ครู"

เปิดอ่าน 15,722 ครั้ง
โซเชียลเน็ตเวิร์กทำครอบครัวร้าว
โซเชียลเน็ตเวิร์กทำครอบครัวร้าว

เปิดอ่าน 16,518 ครั้ง
เมนู "ปลาทู" ใกล้ตัวอุดมโอเมก้า-3
เมนู "ปลาทู" ใกล้ตัวอุดมโอเมก้า-3

เปิดอ่าน 29,401 ครั้ง
"หินถ่วงบวบ"ไอเดียปลูกบวม ได้ผลใหญ่ สวย และยาวมาก
"หินถ่วงบวบ"ไอเดียปลูกบวม ได้ผลใหญ่ สวย และยาวมาก

เปิดอ่าน 65,113 ครั้ง
4 พฤติกรรม "ผู้นำ" ที่ดี
4 พฤติกรรม "ผู้นำ" ที่ดี

เปิดอ่าน 14,528 ครั้ง
เจ๋ง! วิธีทำหน้าจอคอมฯ ให้มีแต่คนที่ใส่แว่นเท่านั้นที่เห็น
เจ๋ง! วิธีทำหน้าจอคอมฯ ให้มีแต่คนที่ใส่แว่นเท่านั้นที่เห็น

เปิดอ่าน 16,657 ครั้ง
ทานหมูยอให้ปลอดภัย จากสารกันบูด
ทานหมูยอให้ปลอดภัย จากสารกันบูด

เปิดอ่าน 31,803 ครั้ง
การจัดลำดับอาวุโสในราชการ
การจัดลำดับอาวุโสในราชการ

เปิดอ่าน 12,614 ครั้ง
กลิ่นหอมหวาน ช่วยให้ทนความเจ็บปวด
กลิ่นหอมหวาน ช่วยให้ทนความเจ็บปวด

เปิดอ่าน 14,744 ครั้ง
ประวัติ วะโฮรัมย์ เหรียญทองวีลแชร์พาราลิมปิก2008
ประวัติ วะโฮรัมย์ เหรียญทองวีลแชร์พาราลิมปิก2008
เปิดอ่าน 17,437 ครั้ง
คลิปฮือฮา-ชื่นชม "เณรน้อย" เทศนาสอนเรื่องแม่
คลิปฮือฮา-ชื่นชม "เณรน้อย" เทศนาสอนเรื่องแม่
เปิดอ่าน 21,599 ครั้ง
เช็กสุขภาพ 12 ราศี พื้นดวงแบบนี้มีอะไรต้องระวัง
เช็กสุขภาพ 12 ราศี พื้นดวงแบบนี้มีอะไรต้องระวัง
เปิดอ่าน 20,032 ครั้ง
ชมเลย แอนิเมชั่นการบริหารสมองเป็น 2 เท่า ด้วย Brain Activation
ชมเลย แอนิเมชั่นการบริหารสมองเป็น 2 เท่า ด้วย Brain Activation
เปิดอ่าน 28,187 ครั้ง
เมื่องานที่ทำ ยังไม่เป็นงานที่ใช่ จะอยู่ทำก่อนหรือจากไป
เมื่องานที่ทำ ยังไม่เป็นงานที่ใช่ จะอยู่ทำก่อนหรือจากไป

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ