ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านหินวัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวสุลาวรรณ์ เสวตจันทร์
ปี พ.ศ. 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านหินวัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยของโครงการ 3) เพื่อประเมิน ด้านกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ได้แก่ ประเมินพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ และความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียน บ้านหินวัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง โดยใช้รูปแบบที่ใช้ในการประเมิน คือ CIPP Model ของสตัฟ เฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวน 120 คน แบ่งเป็น ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 54 คน และผู้ปกครอง จำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ โดยเกณฑ์การประเมินที่กำหนดขึ้นผ่านความเห็นชอบของผู้ทรงคุณวุฒิและหาคุณภาพของเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านหินวัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านความสอดคล้องของกิจกรรม และด้านความต้องการจำเป็นของโครงการมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัย โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านหินวัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านผู้บริหารและครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านงบประมาณและทรัพยากร และด้านระบบบริหารมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านหินวัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ขั้นปฏิบัติตามแผน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ขั้นการวางแผน และขั้นการปรับปรุงและพัฒนา มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านหินวัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณาเป็นประเด็น ได้ผลการดำเนินการดังนี้
4.1 การประเมินพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหินวัว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ประเด็นคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ประเด็นเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทิตา และประเด็นตระหนักรู้คุณค่าร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านหินวัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายประเด็นพบว่า ความสำเร็จโดยภาพรวมของการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ประเด็น ความตั้งใจและพยายามของครูผู้รับผิดชอบ และประเด็นการสนับสนุนจากสำนักงานเขตพื้นที่หรือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
5. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านหินวัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนโดยรวม 80 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน และเมื่อพิจารณาถึงรายละเอียด ของแต่ละด้านของการประเมิน พบว่า ผ่านการประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้านและระดับมาก 2 ด้าน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะการนำไปใช้
1. จากผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านหินวัว ในภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้อยู่ในระดับมาก ทั้ง 4 ด้าน ดังนั้น จึงควรดำเนินโครงการนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง ควรนำผลการประเมินครั้งนี้ไปปรับปรุงและพัฒนาการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการให้มีความหลากหลายน่าสนใจยิ่งขึ้น
2. จากผลการประเมินด้านบริบท พบว่า โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก ดังนั้น ผู้บริหารสถานศึกษาควรสนับสนุนส่งเสริมโครงการนี้อย่างจริงจังโดยให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมและเห็นถึงความสำคัญในการร่วมกันพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ให้เกิดกับนักเรียน
3. จากผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก โดยรายการประเมินด้านงบประมาณและทรัพยากรมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ดังนั้น ผู้รับผิดชอบโครงการจะต้องนำเสนอสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นให้ผู้บริหารทราบเพื่อจะได้ขอความเห็นชอบในการปรับงบประมาณ และสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ ให้เพียงพอต่อการดำเนินโครงการในปีต่อไป
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ส่งเสริมให้มีการประเมินโครงการในลักษณะนี้ทุก ๆ 3 - 5 ปี เพื่อที่จะได้สารสนเทศที่สอดคล้องกับสภาพของสังคมที่เปลี่ยนไป
2. กำหนดตัวชี้วัดด้านผลผลิตให้ครอบคลุมถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เพื่อที่จะได้ประเมินผลการดำเนินงานโครงการต่อการเรียนรู้ของนักเรียน