ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์ทัยมณี (ศิริพรรณพิทยา)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวกานดาภร สารพรภิญโญ
ตําแหน่ง ผู้อํานวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนวัดโพธิ์ทัยมณี (ศิริพรรณพิทยา) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
ปีที่ประเมิน พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์ทัยมณี (ศิริพรรณพิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2564 เพื่อประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context) เพื่อประเมินปัจจัยหรือทรัพยากร (Input) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) และเพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์ทัยมณี (ศิริพรรณพิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2564 กลุ่มตัวอย่างในการประเมินโครงการ จำนวน 83 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 51 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 17 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลา ในการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2564 ใช้การประเมินโครงการรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ แบ่งออกเป็น 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 เป็นแบบประเมินด้านบริบท (Context) มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.76 ฉบับที่ 2 เป็นแบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79 ฉบับที่ 3 เป็นการประเมินด้านกระบวนการ (Process) มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73 และฉบับที่ 4 เป็นการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄ )และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์ทัยมณี ศิริพรรณพิทยา) ในภาพรวม พบว่าผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
(x̄ = 4.59, S.D. = 0.54) เมื่อพิจารณาผลการประเมินจำแนกรายด้าน 4 ด้าน พบว่า
1) การประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์ทัยมณี (ศิริพรรณพิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรีเขต 1 ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.81, S.D = 0.35) เมื่อพิจารณารายประเด็น พบว่า มีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกประเด็น โดยประเด็นความสอดคล้องของกิจกรรมกับวัตถุประสงค์โครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือประเด็นความสอดคล้องวัตถุประสงค์ของโครงการกับเป้าหมาย ส่วนประเด็นความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายและความต้องการจำเป็น มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
2) การประเมินด้านปัจจัยหรือทรัพยากร (Input) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์ทัยมณี (ศิริพรรณพิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีความพร้อม เหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.20, S.D = 0.65) เมื่อพิจารณารายประเด็น พบว่า มีความพร้อม เหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกประเด็น โดยประเด็นระยะเวลาในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ประเด็นบุคลากร ประเด็นวัสดุอุปกรณ์ ตามลำดับ ส่วนประเด็นงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
(3) การประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์ทัยมณี (ศิริพรรณพิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57, S.D = 0.64) เมื่อพิจารณารายประเด็น พบว่า มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุดทุกประเด็น โดยประเด็นการลงมือปฏิบัติ (Do) ในกิจกรรมส่งเสริมนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ กิจกรรมการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล กิจกรรมป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมส่งต่อนักเรียน กิจกรรมคัดกรองนักเรียน ตามลำดับ ส่วนประเด็นการตรวจสอบ (Check) มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
(4) การประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์ทัยมณี (ศิริพรรณพิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรีเขต 1 ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.77, S.D = 0. 52) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็น พบว่า มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุดทุกประเด็น โดยประเด็นนักเรียนมีทักษะการดำรงชีวิต มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข็มแข็ง สามารถควบคุมตนเองได้ และรอดพ้นจากวิกฤติทั้งปวง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ประเด็นการสร้างสัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียนเป็นไปด้วยดีและอบอุ่น ประเด็นนักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ประเด็นนักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือ ส่งเสริม แก้ปัญหาได้ตรงตามสภาพปัญหา ส่วนประเด็นนักเรียนได้รับการส่งเสริม พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด