รูปแบบ HCH: WANWIMON MODEL ใจรวมใจสู่การบริหารแบบมีส่วนร่วม
ต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา
Model HCH: WANWIMON MODEL united heart towards management Participative
นางวรรณวิมล ทองงาม
Mrs. Wanwimon Thongngam
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารด้วยรูปแบบ HCH: WANWIMON MODEL ใจรวมใจสู่การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาประสิทธิผลของสถานศึกษา จาก การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับประสิทธิผลของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษา ของกลุ่มโรงเรียนพัฒนานิคม จำนวน 9 โรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จำนวน 121 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายจากตารางเทียบหากลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และ มอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson product-moment correlation)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารด้วยรูปแบบ HCH: WANWIMON MODEL ใจรวมใจสู่การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ประสิทธิผลของสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การบริหารด้วยรูปแบบ HCH: WANWIMON MODEL ใจรวมใจสู่การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของของผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษา ของกลุ่มโรงเรียนพัฒนานิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลพบุรี เขต 2 มีความสัมพันธ์ทางบวกสูงกับประสิทธิผลของสถานศึกษาในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สรุปผลการวิจัย
ผลการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยขอเสนอผลการวิจัยจากการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารแบบมีส่วนร่วมรูปแบบ HCH: WANWIMON MODEL ใจรวมใจสู่การบริหารแบบมีส่วนร่วม ต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนพัฒนานิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 สรุปผลการวิจัยเป็นประเด็นสำคัญ ดังนี้
1. การบริหารด้วยรูปแบบ HCH: WANWIMON MODEL ใจรวมใจสู่การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา ของกลุ่มโรงเรียนพัฒนานิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลพบุรี เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ประสิทธิผลของสถานศึกษา ของกลุ่มโรงเรียนพัฒนานิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลพบุรี เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก และ มากที่สุด
3. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารด้วยรูปแบบ HCH : WANWIMON MODEL สู่การบริหารแบบมีส่วนร่วมกับประสิทธิผลของสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษาของกลุ่มโรงเรียนพัฒนานิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 มีความสัมพันธ์ทางบวกสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01