ชื่อโครงการ : โครงการการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่าง
มีประสิทธิภาพ โรงเรียนบ้านนาศรีนวล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
ผู้รายงาน : นายชวน ละครไชย
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านนาศรีนวล ตำบลพรมสวรรค์ อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อประเมินโครงการ โครงการการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างมีประสิทธิภาพ ของโรงเรียนบ้านนาศรีนวลสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 โดยใช้รูปแบบซิป (CIPP Model) โดยประเมิน ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 106 คน ประกอบด้วย คณะครูและบุคลากรในโรงเรียน จำนวน 10 คน นักเรียนระดับประถมศึกษา จำนวน 96 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลโครงการครั้งนี้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง และ แบบสอบถามเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale)
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบท
1.1 สภาพแวดล้อมของโรงเรียน มีความเหมาะสม มีพื้นที่อย่างเพียงพอในการดำเนินงานตามโครงการ และมีแหล่งน้ำที่พอเพียงสำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเกษตร
1.2 นโยบายการดำเนินการโครงการ จากการสัมภาษณ์และการสังเกตพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นให้มีกิจกรรมการเรียนรู้แบบเศรษฐกิจพอเพียง เน้นการพึ่งพาตนเอง การจัดสรรและบริหารจัดการอย่างเหมาะสม
2. ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า สภาพพื้นที่มีความเหมาะสม งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการมีทั้งจากเงินงบประมาณของโรงเรียนและบางส่วนได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบล
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ มีการบูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้ ในสาระอื่นร่วมกันกับโครงการซึ่งแต่ละชั้นเรียนจะหมุนเวียนกันมาเพื่อทำการศึกษาโดยใช้โครงการและกิจกรรมที่จัดไว้เป็นสื่อ
4. การประเมินผลของโครงการ จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า นักเรียนมีความสนใจในกิจกรรมโครงการเป็นอย่างมาก มีความสุข กระตือรือร้น ครูผู้รับผิดชอบก็มีความตั้งใจในการทำงานร่วมกับนักเรียน และมีการบูรณาการร่วมกันกับสาระการเรียนรู้อื่นๆ
โดยภาพรวม พบว่า ผลการประเมินโครงการการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างมีประสิทธิภาพ ของโรงเรียนบ้านนาศรีนวล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ตามรูปแบบของ CIPP Model ของกลุ่มตัวอย่างที่เป็น ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ตามแบบสอบถามโดยภาพรวมพบว่า ด้านที่ได้คะแนนประเมินเฉลี่ยสูงที่สุดคือด้าน ผลลัพธ์ของโครงการ โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 4.71 แปลความหมายอยู่ในระดับมากที่สุด ระดับของการประเมินต่ำสุดรายด้านคือ ด้านบริบทของโครงการ โดยภาพรวมมีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.39 แปลความหมายอยู่ในระดับมาก สรุปโดยภาพรวมพบว่าการประเมินผลการโครงการการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างมีประสิทธิภาพ ของโรงเรียนบ้านนาศรีนวล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ดำเนินการประเมินโครงการตามแบบประเมินของ CIPP Model ทุกด้าน โดยภาพรวมมีผลคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 แปลความหมายได้ว่าอยู่ในระดับมากที่สุด