ชื่อรายงาน การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะ
เด็กดีศรีทะเลเหมียง โรงเรียนบ้านทะเลเหมียง
ผู้รายงาน นางอลิษา ศรีสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยน้ำดำ วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่รายงาน 2565
บทสรุปสำหรับการประเมินโครงการ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะ เด็กดีศรีทะเลเหมียง โรงเรียนบ้านทะเลเหมียง ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน 1)ด้านสภาพแวดล้อม(Context Evaluation) 2)ด้านปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation) 3)ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ4)ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ซึ่งมีการประเมินความพึงพอใจและประเมินคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนตามโครงการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะ เด็กดีศรีทะเลเหมียง โรงเรียนบ้านทะเลเหมียง กลุ่มประชากรรวมทั้งหมด 106 คน ประกอบด้วย 1) ครูผู้สอน จำนวน 8 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน 3) ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 46 คน และ 4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการมีจำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านสภาพแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 แบบสอบถามประเมินด้านกระบวนการ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิต ฉบับที่ 5 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมในโครงการ ฉบับที่ 6 แบบประเมินคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนโรงเรียนบ้านทะเลเหมียง มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .925,.924,.903,.955,.917 และ .965 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1) ความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะเด็กดีศรีทะเลเหมียง โรงเรียนบ้านทะเลเหมียง โดยมีครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นผู้ประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า รายการวัตถุประสงค์และกิจกรรมของโครงการนำไปสู่การปฏิบัติได้ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุดเป็นลำดับแรก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 รายการโครงการมีความสอดคล้องกับเอกลักษณ์ อัตลักษณ์และ คำขวัญของโรงเรียน โครงการมีความสอดคล้องกับสภาพปัจจุบันปัญหาของโรงเรียน และรายการผลสำเร็จของโครงการส่งผลดีต่อนักเรียน ครอบครัวและโรงเรียน มีผลการประเมินต่ำสุดเท่ากัน 3 รายการ อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นลำดับสุดท้าย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64
2) ความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะ เด็กดีศรีทะเลเหมียง โรงเรียนบ้านทะเลเหมียง โดยมีครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้ประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า รายการที่มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด คือ รายการจำนวนครูและบุคลากรที่รับผิดชอบในการดำเนินกิจกรรมโครงการมีเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ในระดับมากที่สุดเท่ากัน 3 รายการ คือ รายการครูและบุคลากรที่รับผิดชอบมีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้การส่งเสริม สนับสนุนในการดำเนินกิจกรรมโครงการ และระยะเวลาดำเนินการเหมาะสมกับกิจกรรมโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64
3)ความเหมาะสมด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะ เด็กดีศรีทะเลเหมียง โรงเรียนบ้านทะเลเหมียง โดยมีครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน เป็นผู้ประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในระดับมากที่สุด คือ มีการวิเคราะห์ผลการประเมินและสรุปผลการดำเนินกิจกรรมโครงการอย่างชัดเจน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92 และรายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในระดับมากที่สุด คือ โรงเรียนได้ดำเนินกิจกรรมโครงการเป็นไปตามแผนปฏิบัติการที่กำหนดไว้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55
4) ความเหมาะสมด้านผลผลิต(Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะ เด็กดีศรีทะเลเหมียง โรงเรียนบ้านทะเลเหมียง โดยมีครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน เป็นผู้ประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการประเมินที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุดในระดับมากที่สุด คือ (กิจกรรมส่งเสริมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม) ภาคภูมิใจในการมีส่วนร่วมทำให้สำเร็จ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 และกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ในระดับมาก คือ (กิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน) มีความเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39
5). ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะ เด็กดีศรีทะเลเหมียง โรงเรียนบ้านทะเลเหมียง โดยมีครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน เป็นผู้ประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 และความพึงพอใจที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในระดับมากที่สุด คือ ผลเกิดตรงกับวัตถุประสงค์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65
6). ผลการประเมินคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนบ้านทะเลเหมียง โดยมีครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนเป็นผู้ประเมิน ในภาพรวม นักเรียนมีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด เฉลี่ยร้อยละ 98.16 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการประเมินที่มีผลการประเมินสูงสุด 1 รายการ คือ คุณธรรมความสามัคคี ประเด็นรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เฉลี่ยร้อยละ 100