ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวภมรวรรณ แป้นทอง
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ ปีการศึกษา 2564 รวมจำนวน 204 คน เป็นประชากรเป้าหมาย ที่เลือกแบบเฉพาะเจาะจง ประกอบด้วย 1) ครูผู้สอน จำนวน 15 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้แทนครูและผู้บริหารสถานศึกษา) 3) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 91 คน 4) นักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1- 3 จำนวน 91 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการและแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ฟที่มีต่อการดำเนินโครงการ จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินโครงการนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านบริบท (Context) โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินโครงการนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินโครงการนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านกระบวนการ (Process) โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินโครงการนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านผลผลิต (Product) โดยมีผลการประเมิน ดังนี้
4.1 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
4.1.1 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ (ภาษาไทย, คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ) คะแนนเฉลี่ยรวมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ระหว่างปีการศึกษา 2563 กับปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้น
4.1.2 การเปรียบเทียบผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) คะแนนเฉลี่ยรวมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ระหว่างปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้น
4.2 ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีผลต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนอ.ฮ.ลิงค์ฯ ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก