ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค วิชาภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นายสมัย ธงศรี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
ด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพธิ์ศรีสุวรรณวิทยาคม ปีการศึกษา 2564 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผน จำนวน 14 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
ในประโยค วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากตั้งแต่ 0.28 - 0.73 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.34 0.75 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับโดยใช้สูตร KR-20 (Kuder Richardson) เท่ากับ 0.72 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.63/81.91 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6673 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.73
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่
ของคำในประโยค วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก