ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเตียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นางณัฐกฤตา อำมฤต
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินรายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเตียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model)ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม โดยประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ประเมินด้านกระบวนการ(Process evaluation) ประเมินด้านผลผลิต (Product evaluation) และประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเตียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ประชากรประกอบด้วย 1) ครูโรงเรียนบ้านหนองเตียน จำนวน 6 คน 2) นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเตียน จำนวน 35 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเตียน จำนวน 35 คน 4) คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านหนองเตียน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้แทนครูและผู้บริหารสถานศึกษา) รวมประชากรทั้งสิ้น 83 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินได้แก่ แบบประเมินเป็นมาตราส่วนประมาณค่า(Rating scale) 5 ระดับจำนวน 4 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการประเมินสรุปดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเตียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านสภาวะแวดล้อมโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.00 , = 0.43 )
2. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเตียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้าโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( =3.97, = 0.38 )
3. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเตียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านปัจจัยกระบวนการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 3.98 , = 0.75 )
4. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเตียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ด้านปัจจัยผลผลิตโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( =4.03, = 0.39 )
5. ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเตียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.22 , =0.45)