บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4
MAT เรื่อง ชนิดของคํา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มี ประสทิธิภาพตามเกณฑ์ 80/802) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรยีนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ชนิดของคํา กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่มี ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ชนิดของคํา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนหนองขามพิทยาคม
อําเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา จํานวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียน จํานวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่ม
แบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมอืทใี่ ช้ในการวิจัยคือ
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ชนิดของคํา กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
ชนิดของคํา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4
ตัวเลือก จํานวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ชนิดของคํา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จํานวน 12 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าสถิติ พื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าที(ttest
DependentSample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง
ชนิดของคํา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ
83.48/82.14 ซึ่งตามเกณฑ์80/80 ที่ตั้งไว้ 2.ผลจากการพฒั นาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ชนิดของ
คํา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สงูกว่าก่อนเรียนอย่างมนีัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ชนิดของคํา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า ความพึงพอใจ
รวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( X = 4.27, S.D. = 1.10) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านสามารถเรียงลําดับได้ ดังนี้ด้านประโยชน์ต่อการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุดเป็นลําดับที่หนึ่ง ( X = 4.36, S.D. = 1.05)
รองลงมาคือ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้( X = 4.26, S.D. = 1.10) และด้านการจัดทํารูปเล่ม
( X = 4.20, S.D. =