การประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านดอนหันโนนหินแห่ ได้จัดกิจกรรม จำนวน 6 ด้าน ได้แก่ 1. มีวินัยมีความรับผิดชอบปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ 2. มีความซื่อสัตย์สุจริต 3. มีความกตัญญูกตเวที 4. มีความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่เสียสละเพื่อส่วนรวม 5. ประหยัดรู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตัวและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า 6. ความภูมิใจในความเป็นไทยเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย นิยมไทยและดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย กิจกรรม จำนวน 8 กิจกรรม คือ 1. กิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2. กิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน 3. กิจกรรมต่อต้านสารเสพติดในโรงเรียน 4. กิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน 5. กิจกรรมสมุนไพรใกล้ตัว พืชสวนครัว รั้วกินได้ 6. กิจกรรมประหยัดอดออม 7. กิจกรรมร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน และ 8. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกายสุขภาพจิต มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับเรื่อง ต่อไปนี้ (4.1) ศึกษาและเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ก่อนและหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน (4.2) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินการโครงการ การประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP Model เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 6 ฉบับ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการบริหารโครงการจำนวน 6 คน คณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครู จำนวน 4 คน นักเรียนชั้นอนุบาล1-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 58 คน และผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 25 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 111 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และเปรียบเทียบ ผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนก่อนและหลังดำเนินโครงการ โดยใช้ t test แบบ Dependent Sample test
ผลการประเมินโครงการปรากฏ ดังนี้
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านดอนหันโนนหินแห่ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ที่สุด ( x ̅ = 4.58 , S.D. = 0.62)
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านดอนหันโนนหินแห่ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ที่สุด ( x ̅ = 4.54 , S.D. = 0.66)
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนบ้านดอนหันโนนหินแห่ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅= 4.51 , S.D. = 0.56)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านดอนหันโนนหินแห่ ตามประเด็นของโครงการ ดังนี้
4.1 ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ก่อนและหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน พบว่าหลังดำเนินโครงการ นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของ ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการดำเนินโครงการที่มีผลต่อการดำเนินกิจกรรมในโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนบ้านดอนหันโนน
หินแห่ โดยภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด( x ̅ = 4.52 , S.D. = 0.54) และนักเรียนโดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅ = 4.57 , S.D. =0.60)