รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สืบสานประเพณีวันสารทเดือนสิบ โดยใช้ เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน อาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สืบสานประเพณีวันสารทเดือนสิบ โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สืบสานประเพณีวันสารทเดือนสิบ โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะ การทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่าน เพิ่มเติม เรื่อง สืบสานประเพณีวันสารทเดือนสิบ โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริม ทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สืบสาน ประเพณีวันสารทเดือนสิบ โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงาน ร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สืบสานประเพณีวันสารทเดือนสิบ โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน เวลาเรียน 17 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบประมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่าน เพิ่มเติม เรื่อง สืบสานประเพณีวันสารทเดือนสิบ โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริม ทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สืบสานประเพณีวันสารทเดือนสิบ โดยใช้ เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน อาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.21/84.42 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สืบสานประเพณีวันสารทเดือนสิบ โดยใช้ เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน อาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.60 แสดงให้เห็นว่านักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือ อ่านเพิ่มเติม เรื่อง สืบสานประเพณีวันสารทเดือนสิบ โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อ ส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 60.00
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สืบสาน ประเพณีวันสารทเดือนสิบ โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงาน ร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สืบสานประเพณีวัน สารทเดือนสิบ โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่ม สาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11