ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง หลักการแยกสาร
ผู้ศึกษา นางสาววัฒนา สระสิริ
โรงเรียน โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่วิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง หลักการแยกสาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง หลักการแยกสาร ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง หลักการแยกสาร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เป็นรายห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดการเรียน เรื่อง หลักการแยกสาร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการแยกสาร และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมุติฐาน ใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง หลักการแยกสาร
มีประสิทธิภาพ 82.12/80.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6839 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้หลังเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 68.39 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 0.50
2. ผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดการเรียน
เรื่อง หลักการแยกสาร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง หลักการแยกสาร อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.30