ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของโรงเรียน
บ้านเสาเล้า อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปเปี้ยสท์
ผู้ประเมิน ธงชัย มั่นธรรม รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเสาเล้า
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของโรงเรียนบ้านเสาเล้า อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม โดยใช้รูปแบบซิปเปี้ยสท์ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายโยงความรู้ รวม 8 ด้าน กลุ่มตัวอย่าง มีจำนวนทั้งหมด 442 คน ประกอบด้วย คณะฝ่ายบริหารงานโรงเรียนบ้านเสาเล้า จำนวน 6 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 4 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 14 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 232 คน และ ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 186 คน โดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้แบบสอบถาม แบบบันทึกข้อมูล เป็นเครื่องมือในการประเมิน การวิเคราะห์เชิงสถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1.ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.71, S.D. = 0.32)เมื่อพิจารณารายประเด็น ดังนี้ วิสัยทัศน์ พันธกิจและเนื้อหาของหลักสูตรมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด จุดมุ่งหมายของหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และโครงสร้างหลักสูตรสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความเหมาะสมในระดับมาก
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีระดับความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก (x̄ = 4.12, S.D.= 0.30) คุณสมบัติของผู้บริหาร คุณสมบัติของครู คุณสมบัติของนักเรียน สื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนการสอน อาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้และงบประมาณ มีระดับความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.05, S.D. = 0.37) การบริหารหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การวัดและ ประเมินผล และการนิเทศติดตามการใช้หลักสูตร มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4.ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.85, S.D. = 0.30) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยผ่านเกณฑ์ การประเมินผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชาภาษาไทย สูงกว่าระดับประเทศ ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ผ่านเกณฑ์การประเมิน และผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
5.ผลการประเมินด้านผลกระทบ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด(x̄ = 4.76, S.D. = 0.39) ความมีชื่อเสียงของโรงเรียน รางวัล/เกียรติยศ และ
การยอมรับของชุมชนมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
6.ผลการประเมินประสิทธิผล พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.76, S.D. = 0.37) มีผลการเรียนที่ดีขึ้น ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของผู้เรียน และ ผ่านเกณฑ์การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
7.ผลการประเมินด้านความยั่งยืน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.69, S.D.= 0.39) นักเรียนนำความรู้ไปประยุกต์หรือบูรณาการกับวิชาอื่น มาใช้ปฏิบัติงานอย่างแท้จริง และนักเรียนนำความรู้หลังจากจบหลักสูตรภาษาไทยไปใช้ในการศึกษาต่อระดับชั้นที่สูงขึ้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
8.ผลการประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด(x̄ = 4.73, S.D.= 0.38) นักเรียนสามารถนำทักษะทางภาษาไทยมาใช้ ในชีวิตประจำวัน และนักเรียนสามารถนำความรู้ทางภาษาไทยไปใช้ในชุมชนได้ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด