เรื่อง รายงาผลการนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE
เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ประเมิน สกาวเดือน ขัดเรือน
ปีที่ทำการประเมิน 2565
บทคัดย่อ
รายงาผลการนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการของครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาผลการนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทยที่มีต่อ
การนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทยด้าน การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ แบบทดสอบความรู้ครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของครูผู้สอนภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ คู่มือการนิเทศ ติดตาม การเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทยที่มีต่อการนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศ
แบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ย การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. หลังการอบรมเชิงปฏิบัติการของครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครูผู้สอนภาษาไทยมีคะแนนผลการทดสอบความรู้ ความเข้าใจ ด้าน
การอ่านจับใจความสำคัญหลังอบรมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 40.25
2. การนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมทั้ง 3 ด้าน ในภาพ
รวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.51) ซึ่งเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้าน
การเตรียมการจัดการเรียนการสอน (µ = 4.57) ด้านการจัดการเรียนการสอน (µ=4.50) และด้านผลการเรียนรู้ของนักเรียน (µ=4.46) สรุปผลในแต่ละด้านได้ดังนี้
2.1 ด้านการเตรียมการจัดการเรียนการสอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.57) เมื่อพิจารณาเป็นซึ่งเรียงลำดับรายการที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ จุดประสงค์ในแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ และกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ (µ = 4.65) แผนการจัดการเรียนรู้สอดคล้องกับสาระ มาตรฐาน และตัวชี้วัดที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (µ=4.60) มีการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนหรือแหล่งเรียนรู้ เหมาะสมกับกิจกรรมในชั่วโมงเรียน (µ=4.55)
2.2 ด้านการจัดการเรียนการสอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ=4.50) เมื่อพิจารณาเป็นซึ่งเรียงลำดับรายการที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ จัดการเรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ (µ = 4.60) อธิบายหรือเพิ่มเติมความรู้ให้กับนักเรียนได้อย่างถูกต้องชัดเจน วัดผลประเมินผลระหว่างจัดการเรียนการสอนได้ครอบคลุมเหมาะสม และมีการสรุปประเด็นหรือนำการอภิปรายเพื่อสรุปบทเรียน (µ=4.55) การใช้เทคนิคบันได 6 ขั้นในการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการพัฒนาด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน และใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนฝึกทักษะการคิด (µ=4.50)
2.3 ด้านผลการเรียนรู้ของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ=4.46) เมื่อพิจารณาเป็นซึ่งเรียงลำดับรายการที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนได้ฝึกพัฒนาทักษะการคิดในชั้นเรียน เช่น การคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างเป็นขั้นตอน การคิดแก้ปัญหาจากการเรียนรู้เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญและนักเรียนมีความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเรียน (µ = 4.50) นักเรียนมีผลงาน ชิ้นงาน หรือร่วมกิจกรรมตามจุดประสงค์หรือตัวชี้วัดที่กำหนดในแผนการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ตามตัวชี้วัดและจุดประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดในแผนการจัดการเรียนรู้ และนักเรียนมีความภาคภูมิใจผลการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจ
ความสำคัญของตนเอง (µ=4.45) นักเรียนแสดงออกถึงความสามารถในนำทักษะการอ่านจับใจความสำคัญไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนได้และนักเรียนมีเจตคติที่ดีและมีความสุขใน
การเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ (µ=4.40)
3. ความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทยที่มีต่อการนิเทศการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทยด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.55)