|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (RAKCOM Model) 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (RAKCOM Model) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (RAKCOM Model) และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (RAKCOM Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ คือ (1) แบบวิเคราะห์เอกสาร (2) แบบสัมภาษาณ์ครูผู้สอนเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) (3) แบบสัมภาษณ์นักเรียน และเครื่องมือในการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (RAKCOM Model) (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (RAKCOM Model) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t- test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (RAKCOM Model)
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น (RAKCOM Model) มีกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 6 ขั้นตอนประกอบด้วย ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ทบทวนความรู้เดิมก่อนเริ่มความรู้ใหม่ (Review) ขั้นที่ 2 เลือกหัวข้อเรื่องด้วยกระบวนการกลุ่ม (Act by team) ขั้นที่ 3 รู้จักวางแผนการดำเนินงาน (Know to plan) ขั้นที่ 4 ลงมือปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง (Continue to work) ขั้นที่ 5 หาโอกาสนำเสนอผลงาน (Opportunity) ขั้นที่ 6 ประเมินผลงานเพื่อการพัฒนา (Management) ผลการพัฒนา มีประสิทธิภาพ 80.11/82.53 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
3. ผลการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับ
สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (RAKCOM Model) ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (RAKCOM Model) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวัดทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (RAKCOM Model) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (RAKCOM Model) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.72 ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.52)
|
โพสต์โดย หลินซาน : [31 ม.ค. 2566 เวลา 11:49 น.] อ่าน [3274] ไอพี : 202.80.247.194
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,474 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,988 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 83,538 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,513 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 147,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,670 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,661 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 91,049 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,352 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,928 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 97,582 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 226,738 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,794 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,644 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,669 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|