บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนออกเสียงชื่อตัวละครผิดในวิชาภาษาไทย และเพื่อเป็นการพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาภาษาไทย โดยได้ใช้แบบฝึกการผันเสียงวรรณยุกต์ โดยทำการวิจัยในนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
จากผลการศึกษาพบว่า การใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดต่างๆ นักเรียนมีการพัฒนาของทักษะทางด้านการเขียนมากขึ้นจากก่อนเรียน คิดเป็น ร้อยละ 80.53 สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึดหัด ซึ่งผลสัมฤทธิ์จากการวิจัยนี้มีส่วนช่วยในการพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในด้านการเขียนคำในภาษาไทยได้อย่างถูกต้องยิ่งขึ้น
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
วิชาภาษาไทยเป็นวิชาที่สำคัญและเป็นพื้นฐานของการเรียนในทุกวิชา นักเรียนจำเป็นจะต้องมีทักษะในการอ่านและการเขียนภาษาไทยอย่างได้ถูกต้อง พบว่าจากการสอนรายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 33101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สามก๊ก ตอน กวนอูไปรับราชการกับโจโฉ เรื่อง ความเป็นมา ผู้เรียนเกิดปัญหาการออกเสียงและผันเสียงชื่อตัวละครในเรื่องผิด และทำให้เกิดผลตามมาคือ นักเรียนไม่ค่อยอยากจำชื่อตัวละครหรือไม่สนใจอยากศึกษาเนื้อเรื่อง เพราะออกเสียงยาก จำนวน 11 คน เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจในการเรียนของผู้เรียน ผู้วิจัยจึงอยากแก้ปัญหาดังกล่าว เพื่อเป็นกี่พัฒนาผู้เรียนที่มีปัญหาให้ดีขึ้น และมั่นใจในการออกเสียงภาษาไทยอย่างถูกต้อง มีแรงจูงใจในการเรียนภาษาไทย
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อแก้ปัญหาการออกเสียงชื่อตัวละคร ในเรื่องสามก๊ก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2.เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ขอบเขตของการวิจัย
3.1 ขอบเขตด้านประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 จำนวน 33 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 จำนวน 11 คน
3.2 ขอบเขตด้านเนื้อหา
รายวิชาภาษาไทย ท 33101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องสามก๊ก
3.3 ขอบเขตด้านระยะเวลา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
3.4 ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรอิสระ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7
ตัวแปรตาม คือ ผลการใช้แบบฝึกผันวรรณยุกต์ เรื่อง คำ ในเรื่องสามก๊ก
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ได้สารสนเทศประสิทธิภาพการออกเสียงชื่อตัวละคร ในเรื่องสามก๊ก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 สูงขึ้น
2. ได้สารสนเทศนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 เกิดแรงจูงใจในการเรียนภาษาไทย
สรุปผลการวิจัย
จากที่ครูได้พบปัญหาของนักเรียนคือด้านการเขียน ครูได้พบนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีปัญหาด้านการเขียนไม่ถูกต้อง เนื่องมาจาก
1. นักเรียนยังไม่เข้าใจมาตราแม่สะกด
2. นักเรียนขาดความสนใจ
การสรุปการวิจัยในครั้งนี้เป็นการสรุปการวิจัยซึ่งมียังมีเนื้อหาที่ครูต้องฝึกเด็กนักเรียนอีก แต่ช่วงเวลาที่ทำไม่เพียงพอ ครูจึงได้สรุปการวิจัยเท่าที่ครูได้ทำการวิจัยกับนักเรียน
ครูได้ทำชุดฝึกให้แก่นักเรียนซึ่งก่อนที่นักเรียนจะทำชุดฝึก ครูจะอธิบายเนื้อหาให้นักเรียนได้เข้าใจก่อน ทุกครั้ง ชุดฝึกที่ครูได้จัดทำขึ้นครูเริ่มจากคำที่เขียนง่ายๆ โดยเริ่มจากมาตราตัวสะกดแม่ ก. กา ก่อน ในชุดฝึกมีการทบทวนทำหลายๆ ครั้งอย่างน้อย 10 ครั้งในแต่ละมาตรา ทำให้นักเรียนมีการทบทวนและฝึกความจำในเด็ก นักเรียนบางคนก็ยังไม่ค่อยมีสมาธิยังจำไม่ค่อยได้ แต่ครูก็พยายามคิดแบบฝึกสอดแทรกในแต่ละมาตราตัวสะกดมากกว่า 10 ชุด เพื่อนักเรียนจะได้มีความเข้าใจมากขึ้น ครูจะหาคำง่ายและเริ่มหาคำที่ยากขึ้น ครูจะฝึกจน นักเรียนสามารถเขียนคำได้และนำคำมาแต่งประโยคได้
อภิปรายผลการวิจัย
จากการวิจัยในครั้งนี้ครูยังทำให้นักเรียนมีความมั่นใจมากขึ้น เด็กนักเรียนสามารถที่จะโต้ตอบกับครู ได้อย่างมั่นใจ ซึ่งจะแตกต่างกับที่นักเรียนได้ร่วมเรียนกับเพื่อนที่เก่ง ครูจะสังเกตได้จากที่นักเรียนได้โต้ตอบกับครู นักเรียนมีความสุขและดีใจที่เขาสามารถตอบได้ถูกและเขียนได้ถูกต้อง การทำชุดฝึกทุกครั้งจะมีคะแนนให้ทุกครั้งทำให้นักเรียนได้รู้ว่าตนเองมีการพัฒนามากขึ้นเพียงใด แต่จากการวิจัยใช่ว่าจะผ่านหมดทุกคน ก็ยังมีบางคนที่ยังไม่ผ่านในการเขียน ซึ่งครูก็ต้องเก็บมาทำการวิจัยต่อไป โดยจะต้องมีการทำชุดฝึกแบบใหม่ที่จะทำให้เด็กได้เข้าใจได้ง่ายและสามารถทำได้เขียนได้ถูกต้อง
การทำวิจัยของครูในครั้งนี้นับว่าผ่านประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ซึ่งครูก็ดีใจเพราะเด็กนักเรียนสามารถเขียนได้และมีความเข้าใจในมาตราตัวสะกดและสามารถเขียนได้ถูกต้อง
ข้อเสนอการวิจัย
1.จากที่ครูได้ทำการวิจัยในครั้งนี้ นับว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับครูที่จะพัฒนาการสอนของตนเอง และเมื่อมีปัญหาครูก็ควรจะแก้ปัญหานั้นใด้ดีขึ้นยิ่งกับนักเรียนเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่ครูทุกท่านควรสนใจเป็นอย่างมาก
2. ครูคิดว่าครูจะนำการวิจัยในครั้งนี้ไปปฏิบัติและพัฒนาต่อไปให้ดียิ่งขึ้น
ผู้วิจัย :
นายภาสกร หวังหมู่กลาง
ปีการศึกษา 2564
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนบึงกาฬ
อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคายเขต 21