บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินผลโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านหาดทับยา มีวัตถุประสงค์ในการประเมินโครงการ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านหาดทับยา 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านหาดทับยา 3) เพื่อประเมินกระบวนการ
การจัดกิจกรรมของโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านหาดทับยา และ4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านหาดทับยา ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ คือ ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านหาดทับยา ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารโรงเรียนบ้านหาดทับยา จำนวน 7 คน คณะกรรมการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน จำนวน 6 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านหาดทับยา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6
ปีการศึกษา 2564 จำนวน 32 คน รวม 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานการประเมินโครงการประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 8 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. การประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านหาดทับยา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.92, σ = 0.23)
2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านหาดทับยา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.72, σ = 0.38)
3. การประเมินกระบวนการ การจัดกิจกรรมของโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านหาดทับยา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.50, σ = 0.55)
ปรากฏผลรายกิจกรรม ดังนี้
3.1 การจัดกิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.44, σ = 0.53)
3.2 การจัดกิจกรรมป้องกันเฝ้าระวังแก้ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.42, σ = 0.64)
3.3 การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.46, σ = 0.51)
3.4 การจัดกิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.55, σ = 0.49)
3.5 การจัดกิจกรรมโรงเรียนศีล 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.51, σ = 0.58)
3.6 การจัดกิจกรรมการอบรมคุณธรรมประจำสัปดาห์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ =4.59, σ = 0.54)
4. การประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านหาดทับยา ปรากฏผลรายกิจกรรม ดังนี้
4.1 การจัดกิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ มีนักเรียนทิ้งขยะไม่เป็นที่ลดลงเหลือ ร้อยละ 12.50
4.2 การจัดกิจกรรมป้องกันเฝ้าระวังแก้ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา มีนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงลดลงเหลือร้อยละ 9.37
4.3 การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีนักเรียนที่ขาดทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ลดลงเหลือร้อยละ 15.63
4.4 การจัดกิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน มีนักเรียนไม่มีความเป็นประชาธิปไตย ลดลงเหลือร้อยละ 6.25
4.5 การจัดกิจกรรมโรงเรียนศีล 5 มีนักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามหลักศีล 5 ลดลงเหลือ ร้อยละ 9.38
4.6 การจัดกิจกรรมการอบรมคุณธรรมประจำสัปดาห์ มีนักเรียนไม่ได้เข้าร่วมรับการอบรมคุณธรรมประจำสัปดาห์ ลดลงเหลือร้อยละ 9.38