บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความสอดคล้องและความเหมาะสม 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ ความพร้อมของสถานที่ ความเพียงพอของงบประมาณและความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินงาน 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการวางแผน การมีส่วนร่วมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การมีส่วนร่วมในการใช้แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ครู และการนิเทศติดตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับปริมาณของแหล่งเรียนรู้ที่ได้รับการพัฒนา ทักษะการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพของผู้เรียน ทักษะการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อการจัดการเรียนการสอนของครู ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1980: 608) ประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 291 คน ครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 61 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 291 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง ทั้งสิ้น จำนวน 643 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 7 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมิน
จากการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนท่าชนะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร สรุปผลการประเมินรายประเด็นและตัวชี้วัด สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.51 เมื่อพิจารณารายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ 4.58 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.49 รองลงมา ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และความต้องการจำเป็นของโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากัน คือ 4.51 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.52 และ 0.51 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย ≥ 3.50 ขึ้นไป
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.51 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.53 รองลงมา ความพร้อมของอาคารสถานที่จัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.56 และความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 4.34 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.52 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย ≥ 3.50 ขึ้นไป ส่วนความเพียงพอของงบประมาณ ได้รับจัดสรรงบประมาณคิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.51 และเมื่อพิจารณารายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การนิเทศติดตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.39 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.50 รองลงมา การมีส่วนร่วมของครูเกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงานพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.53 และการมีส่วนร่วมของนักเรียนเกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงานพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.50 มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากัน ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย ≥ 3.50 ขึ้นไป
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยภาพรวม พบว่า ปริมาณของแหล่งเรียนรู้ที่ได้รับการพัฒนา คิดเป็นร้อยละ 98.73 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ≥ 80 % ทักษะการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างของผู้เรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.43 ทักษะการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ของครู อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.55 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 76.53 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ≥ 70 % ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.50 ความพึงพอใจของครู อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.54 และความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.44 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย ≥ 3.50 ขึ้นไป
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, แหล่งเรียนรู้
แบบตอบรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
เรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนท่าชนะ สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2565
ข้าพเจ้า นาย/นาง/นางสาว................................................นามสกุล...................................................
ตำแหน่ง..................................................................โรงเรียน................................................................................
ได้รับและศึกษาเอกสารการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ เรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนท่าชนะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร มีความคิดเห็น ดังนี้
.............................................................................................................................................................................. ..............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................. ..............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................. ..............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................. ..............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................. ..............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................. ..............................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..................................................................
(..............................................................)
ตำแหน่ง...............................................................