|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (SCIENCE Model)
ผู้วิจัย สวรรยา ผิวบุญเรือง ตําแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชํานาญการพิเศษ
โรงเรียนเดื่อศรีไพรวัลย์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
จังหวัดสกลนคร
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (SCIENCE Model) การดําเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ระยะที่ 2 การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้และระยะที่ 3 เป็นการศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผลการวิจัยพบว่า โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเดื่อศรีไพรวัลย์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จํานวน 1 ห้องเรียน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ค่าสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติt-test แบบ Dependent ผลการวิจัยพบว่า
1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการวัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ เนื้อหา และการวัดและประเมินผล ซึ่งกระบวนการจัดการเรียนรู้ มีชื่อเรียกว่า SCIENCE Model มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นนําเข้าสู่บทเรียน (Show & Share) ขั้นที่ 2 ตรวจสอบความรู้พื้นฐาน (Check) ขั้นที่ 3 ขั้นสืบค้นข้อมูล (Information) ขั้นที่ 4 ปฏิบัติกิจกรรม (Experiment) ขั้นที่ 5 ขั้นสรุปความรู้ใหม่ (New Knowledge) ขั้นที่ 6 ขั้นสื่อสารนําเสนอความรู้(Communication) ขั้นที่ 7 วัดประเมินผลนําความรู้ไปใช้ (Evaluation) ผลการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
2) ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (SCIENCE Model) พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.63, S.D. = 0.54)
|
โพสต์โดย ครูแป๋ว : [29 ม.ค. 2566 เวลา 09:14 น.] อ่าน [2571] ไอพี : 118.172.30.214
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 25,464 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,055 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,422 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,431 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,957 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,066 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 267,191 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,661 ครั้ง
| เปิดอ่าน 95,601 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,085 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,052 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,259 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,387 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|