|
|
เรื่อง : การพัฒนาการเรียนการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาลกระหาด โดยใช้เทคนิคการสตรีมมิ่ง (Streaming)
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวณัฐธกาญน์ ภูมิสูง
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทเรียนบนเครือข่ายอินทราเน็ต เรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาลกระหาด โดยใช้เทคนิคการสตรีมมิ่ง (Streaming) อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาลกระหาด อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ จำนวน 22 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเครือข่ายอินทราเน็ต วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาลกระหาด โดยใช้เทคนิคการสตรีมมิ่ง (Streaming) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาการคำนวณ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลกระหาด อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ โดยใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนบนเครือข่ายอินทราเน็ต เรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาลกระหาด โดยใช้เทคนิคการสตรีมมิ่ง (Streaming) ที่ผู้วิจัยศึกษาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.56/82.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินทราเน็ต เรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาลกระหาด โดยใช้เทคนิคการสตรีมมิ่ง (Streaming) มีคะแนนเฉลี่ย (µ=14.65) และ (µ=18.29) ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ย (µ=3.64) คิดเป็นร้อยละ 19.98 และมีค่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของความก้าวหน้าคิดเป็น (Ơ=1.89)
|
โพสต์โดย ณัฐธกาญน์ ภูมิสูง : [23 ม.ค. 2566 เวลา 10:35 น.] อ่าน [3371] ไอพี : 101.108.211.25
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,470 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,972 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,791 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,949 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,454 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,614 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,550 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,925 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,144 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,438 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 24,567 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,826 ครั้ง
| เปิดอ่าน 703 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,214 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,967 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|