รายงานการประเมินโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมจิตสาธารณะของนักเรียน โรงเรียนบ้านค้างปินใจ ด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลโครงการส่งเสริมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียน โรงเรียนบ้านค้างปินใจ ตำบลแม่พุง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูและผู้บริหารสถานศึกษา 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) เพื่อศึกษาจิตสาธารณะของนักเรียน โรงเรียนบ้านค้างปินใจ ตำบลแม่พุง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 และ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 10 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านค้างปินใจ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านค้างปินใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 62 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านค้างปินใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 62 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินโครงการส่งเสริมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียน โรงเรียนบ้านค้างปินใจ และแบบวัดจิตสาธารณะสำหรับนักเรียน โรงเรียนบ้านค้างปินใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียน โรงเรียนบ้านค้างปินใจ ตำบลแม่พุง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ โดยรวมปฏิบัติได้ผลในระดับมาก จำแนกรายด้านดังต่อไปนี้
1.1 การดำเนินโครงการส่งเสริมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียน โรงเรียนบ้านค้างปินใจ ตำบลแม่พุง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ด้านบริบท ปฏิบัติได้ผลในระดับมาก
1.2 โครงการส่งเสริมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียน โรงเรียนบ้านค้างปินใจ ตำบลแม่พุง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ด้านปัจจัยนำเข้า ปฏิบัติได้ผลในระดับมาก
1.3 โครงการส่งเสริมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียน โรงเรียนบ้านค้างปินใจ ตำบลแม่พุง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ด้านกระบวนการ ปฏิบัติได้ผลในระดับมาก
1.4 โครงการส่งเสริมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียน โรงเรียนบ้านค้างปินใจ ตำบลแม่พุง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ด้านผลผลิต ปฏิบัติได้ผลในระดับมาก
2. นักเรียนโรงเรียนบ้านค้างปินใจ ตำบลแม่พุง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ที่ได้รับการส่งเสริมจิตสาธารณะ มีจิตสาธารณะในภาพรวมอยู่ระดับมาก จำแนกรายด้านดังต่อไปนี้
2.1 ด้านการหลีกเลี่ยงการใช้ หรือการกระทำที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อของส่วนรวม อยู่ในระดับมาก
2.2 ด้านการถือเป็นหน้าที่ที่จะมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสมบัติของส่วนรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.3 ด้านการเคารพสิทธิในการใช้ของส่วนรวม อยู่ในระดับมาก