บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) พัฒนารูปแบบการสอนรายวิชาวิทยาการคำนวณ 2และหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ 70 (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และการคิดวิเคราะห์ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาด้วยรูปแบบการสอนรายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดการเรียนรู้ และเป็นการวิจัยและพัฒนา โดยกำหนดรูปแบบการทดลองแบบหนึ่งกลุ่มทดสอบก่อนและหลังการทดลองกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียน
ที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 32 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) เครื่องมือสำหรับสร้างรูปแบบการสอนรายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ครูวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบสรุปการสนทนากลุ่ม
(2) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอน จำนวน 1 เล่ม รวม
18 แผน ชุดการเรียนรู้ จำนวน 9 เล่ม เล่มละ 2 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำหน่วย จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน จำนวน 5 ข้อ
แบบประเมินการคิดวิเคราะห์โดยครู จำนวน 14 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 24 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การทดสอบค่า t (แบบไม่อิสระ) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น คือ MOLSE Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระความรู้และทักษะความสามารถ สิ่งที่ส่งเสริม
การเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน รูปแบบการสอนมี 5 ขั้นตอน คือ
(1) ขั้นการเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ (Motivation for learning : M) (2) ขั้นจัดระเบียบ
การเรียนรู้ (Organizing the learning : O) (3) ขั้นเรียนรู้ด้วยการคิด (Learning by thinking : L)
(4) ขั้นสรุปความรู้ (Summarizing the knowledge : S) และ (5) ขั้นประเมินผล (Evaluating
the result : E) ผลการพัฒนา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.41/84.92 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7490 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.90
สูงกว่าเกณฑ์ 70 หรือเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับดี
2. ผลการเปรียบเทียบจากการพัฒนาด้วยรูปแบบการสอนรายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ คือ (1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) นักเรียนมีการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับสูงมาก และ (3) นักเรียนมีการคิดวิเคราะห์หลังการพัฒนาอยู่ในระดับสูง และสูงกว่าก่อนพัฒนาอยู่ใน
ระดับปานกลาง รายข้อหลัวการพัฒนาที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีความกล้าทางปัญญาที่จะเผชิญและเข้าถึงความคิดแตกต่างจากความคิดของตนเอง รองลงมา คือ ความสามารถทำความเข้าใจ วิเคราะห์ ประเมินข้อโต้แย้งและความคิดเห็นที่แตกต่าง
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบการสอนรายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามค่าเฉลี่ย คือ ด้านรูปแบบการสอน ด้านครูผู้สอน และด้านการวัดผลและประเมินผล รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การประเมินผลทั้งการเรียนรู้ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอน และรองลงมา คือ รูปแบบการสอนนี้ทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง