บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของโรงเรียนบ้านระหานประชาศึกษา ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้เรียนงาน : นายสุบิน สีขาว
ปีการศึกษา : 2564
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านระหานประชาศึกษา ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ ผู้ประเมินได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าและดำเนินการรูปแบบการประเมินโครงการโดยใช้ซิปป์โมเดล (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ในการประเมิน ดังนี้ 1) เพื่อการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2) เพื่อการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) เพื่อการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 119 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม มีจำนวนทั้งสิ้น 4 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าความตรงของเครื่องมือ (IOC) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ตามวิธีของ Cronbach หรือค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α - coefficient)
ผลการประเมินพบว่า
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านระหานประชาศึกษา ปีการศึกษา 2564 ใช้รูปแบบการประเมินโครงการโดยใช้ซิปป์โมเดล (CIPP Model) ประกอบด้วยการประเมิน 4 ด้าน ดังต่อไปนี้ 1) การประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2) การประเมิน ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ผลการประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านระหานประชาศึกษา ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านระหานประชาศึกษา ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านระหานประชาศึกษา ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านระหานประชาศึกษา ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความคิดเห็นในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด