บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
ชุด หนูน้อยเด็กดี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านภาษาในการสื่อสาร
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี)
ผู้ศึกษา นางนงนุช เนตร์วงศ์
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีบุญเรือง ตำบลกุดเชียงหมี
อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร สังกัดสำนักงานเทศบาลตำบลกุดเชียงหมี
ปีที่ศึกษา 2562
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านภาษาในการสื่อสารของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด หนูน้อยเด็กดี โดยให้เด็กจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีบุญเรือง ตำบลกุดเชียงหมี อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยโดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยรูปแบบ One Shot Case Study เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1. หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด หนูน้อยเด็กดี 2. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด หนูน้อยเด็กดี 3. แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านภาษาในการสื่อสารของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านภาษาในการสื่อสารของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีบุญเรือง อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร จำนวนทั้งหมด 25 คน ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 มีจำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 84 ของจำนวนเด็กทั้งหมด มีคะแนนเฉลี่ย 17.20 ของคะแนนเต็ม 20 คิดเป็นร้อยละ 86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ เด็กจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
2. ผลการประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านภาษาในการสื่อสารของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีบุญเรือง อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.20 คิดเป็นร้อยละ 86 เมื่อจำแนกความสามารถรายด้าน พบว่า การพูดตอบคำถามจากเรื่องที่ฟัง มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 8.40 คิดเป็นร้อยละ 84.00 การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟัง มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 4.12 คิดเป็นร้อยละ 82.40 และการพูดคำศัพท์จากภาพ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 คิดเป็นร้อยละ 93.60 ตามลำดับ