บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านภาษาด้วยการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
ชุด ตัวของเรา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4 ปี)
ผู้ศึกษา นางสายฝน สุริยวงค์
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีบุญเรือง ตำบลกุดเชียงหมี
อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร สังกัดสำนักงานเทศบาลตำบลกุดเชียงหมี
ปีที่ศึกษา 2562
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านภาษาด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ตัวของเรา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4 ปี) โดยให้เด็กจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4 ปี) ที่กำลังศึกษาอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีบุญเรือง ตำบลกุดเชียงหมี อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 21 คน การวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบวิธีวิจัยแบบก่อนการทดลอง (Pre Experimental Designs) ซึ่งใช้กลุ่มเป้าหมายในการทดลองเพียงกลุ่มเดียว โดยวัดผลเฉพาะหลังการทดลองครั้งเดียว (One Shot Case Study) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ตัวของเรา 2) หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ตัวของเรา 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4 ปี) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีบุญเรือง อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร จำนวนทั้งหมด 21 คน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 มีจำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 85.71 ของจำนวนเด็กทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ให้เด็กจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
2. ผลคะแนนการวัดทักษะพื้นฐานทางด้านภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีบุญเรือง อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.48 คิดเป็น ร้อยละ 87.38 เมื่อจำแนกความสามารถตามทักษะพื้นฐานทางด้านภาษา พบว่า ทักษะการฟัง มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 8.52 คิดเป็นร้อยละ 85.24 ทักษะการพูด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 คิดเป็นร้อยละ 95.24 และทักษะการเขียน มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 4.19 คิดเป็นร้อยละ 83.81 ตามลำดับ