ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานร่วมกับ
บทเรียนออนไลน์ วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย ณีรนุชย์ นามวงษ์
ปีที่วิจัย 2565
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานร่วมกับบทเรียนออนไลน์ วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานร่วมกับบทเรียนออนไลน์ วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานร่วมกับบทเรียนออนไลน์ วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานร่วมกับบทเรียนออนไลน์ วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ33101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนวัฒนานคร อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เนื่องจากนักเรียนแต่ละห้องเรียน มีผลการเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน ใกล้เคียงกันทุกห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานร่วมกับบทเรียนออนไลน์ วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่ครอบคลุมเนื้อหาและจุดประสงค์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานร่วมกับบทเรียนออนไลน์ วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และสถิติ t-test Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานร่วมกับบทเรียนออนไลน์ วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 85.21/83.72 ซึ่งแสดงว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานร่วมกับบทเรียนออนไลน์ วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ33101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพอยู่สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานร่วมกับบทเรียนออนไลน์ วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ33101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัฒนานคร อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56