ชื่อผลงานทางวิชาการ การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
ชื่อผู้เสนอผลงาน นายบำรุง ป้องนาทราย
สถานศึกษา โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น
ปีที่จัดทำผลงาน 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต โดยใช้หลักการประเมินตามรูปแบบ CIPP Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 398 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบประเมิน แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม พบว่า หลักการ วัตถุประสงค์ และจุดมุ่งหมายของโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความคิดเห็นใกล้เคียงกันเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงความคิดเห็นเป็น 3 อันดับแรก คือ สภาพแวดล้อมในโรงเรียนมีความเหมาะสมที่จะดำเนินโครงการ เป้าหมายในแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษามีส่วนส่งเสริม สนับสนุนให้มีการพัฒนาบุคลากร สนับสนุนให้ครูศึกษาต่อ เข้าร่วมประชุมสัมมนา ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนความรู้อย่างต่อเนื่อง ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ หลังจากประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมแล้ว ผู้ประเมินจึงนำผลการประเมินมาจัดทำโครงการ และกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับด้านบุคลากร ด้านวัสดุอุปกรณ์ ด้านงบประมาณ และด้านการบริหารจัดการตามโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด โดยคือ ด้านงบประมาณ พบว่า มีการจัดงบประมาณในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน ด้านบุคลากร พบว่า ครูได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความเข้าใจกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ด้านการบริหารจัดการ พบว่า โรงเรียนจัดระบบบริหารที่ภายในที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน และด้านวัสดุ อุปกรณ์ โรงเรียนมีสถานที่ในการจัดกิจกรรมเพียงพอและเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ หลังจากประเมินด้านปัจจัยนำเข้าแล้ว ผู้ประเมินจึงนำผลการประเมินมากำหนดกิจกรรมของโครงการดังนี้ 1) อบรมครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) ศึกษาดูงานโรงเรียนที่ดีเด่นด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 3) ศึกษาดูงานโรงเรียนที่เป็นต้นแบบศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง 4) นิเทศภายในโดยใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 5) กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ 6) กำหนดบทบาทและหน้าที่ 7)จัดทำปฏิทินในการดำเนินโครงการ8)ติดตามประเมินผล
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ เกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับกิจกรรมปฏิบัติงานด้านกระบวนการ โดยภาพรวม พบว่า มีระดับการปฏิบัติยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือ ครูวิเคราะห์หลักสูตรก่อนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ สื่อและแหล่งเรียนรู้เหมาะสมกับวัยหรือระดับชั้นและสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออก ร่วมคิดร่วมปฏิบัติตามความสนใจของผู้เรียน ประเมินความก้าวหน้าของโครงการจากแบบประเมินต่างๆ ของกิจกรรมที่จัด ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
หลังจากประเมินด้านกระบวนการแล้ว ผู้ประเมินจึงนำผลการประเมินมาปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานของโครงการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
1) ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด
และ มีความคิดเห็นใกล้เคียงกันเมื่อพิจารณารายข้อ โดยเรียงความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ การวัดและประเมินผล วิธีวัดและเครื่องมือสอดคล้องกับพฤติกรรมที่กำหนดในจุดประสงค์สอดคล้องกับธรรมชาติของวิชา สอดคล้องกับขั้นตอนและกระบวนการเรียนรู้ในกิจกรรม วัดและประเมินผลหลาย ๆ วิธีเกณฑ์การประเมินสอดคล้องกับระดับความสามารถของผู้เรียน กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้กับความต้องการของผู้เรียน ความสามารถและวัยของผู้เรียนเหมาะสมด้านเวลา สถานที่ สภาพแวดล้อมน่าสนใจ จูงใจเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญใช้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และสาระสำคัญ แสดงความคิดรวบยอดของเนื้อหาสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและ เนื้อหาความถูกต้องตามหลักวิชา เพียงพอในการสร้างความรู้ใหม่หรือพฤติกรรมหรือทักษะที่ต้องการผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2) ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับระดับพฤติกรรมการจัดทำโครงงานของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด และมีความคิดเห็นใกล้เคียงกันเมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ นักเรียนมีการกำหนดแนวทางในการศึกษาค้นคว้าและวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ได้เหมาะสม นักเรียนมีความสนใจและสนุกสนานในการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ และนักเรียนกล้าพูดแสดงความคิดเห็นกับครู
และเพื่อน ผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และมีความคิดเห็นใกล้เคียงกันเมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ การเรียนรู้นักเรียนรายบุคคล การจัดการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนได้ฝึกคิด ฝึกทำ และค้นหาความรู้ การจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในการเรียนการสอนผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
4) ความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และมีความคิดเห็นใกล้เคียงกันเมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ โรงเรียน
มีสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับการเป็นสถานที่ศึกษาหาความรู้ โรงเรียนเน้นจัดกิจกรรมการเรียน
ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง และผู้ปกครอง/ชุมชนมีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนมากขึ้นผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ