การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดประชุมสงฆ์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์กรประเมินเพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียน โรงเรียนวัดประชุมสงฆ์2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดประชุมสงฆ์3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดประชุมสงฆ์4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียน
วัดประชุมสงฆ์ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 101 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 65 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 6 คน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นผู้อำนวยการเป็นผู้ประเมิน และ ผู้แทนครูซึ่งอยู่ในส่วนของครูแล้ว นักเรียน จำนวน 26 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่สามารถตอบแบบสอบถามได้ผู้ปกครองนักเรียน 26 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ขอบเขตด้านระยะเวลา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2565) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดประชุมสงฆ์จำนวน 5 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(Standard Deviation)
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดประชุมสงฆ์ จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลได้ดังนี้
การประเมินบริบทโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดประชุมสงฆ์ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
(X = 4.48,S.D. = .52) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินโครงการ (X = 4.92, S.D. = .27) และลำดับต่ำสุด ได้แก่ โครงการมีความสอดคล้อง กับความต้องการของชุมชนในปัจจุบัน (X = 4.07, S.D. = .75) และ โครงการมีกิจกรรมที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน
(X = 4.07, S.D. = .27) การประเมินปัจจัยเบื้องต้นโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดประชุมสงฆ์ ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.52, S.D. = .57) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ รูปแบบการจัดกิจกรรม มีความยืดหยุ่นสามารถปรับเปลี่ยนได้ตาม ความเหมาะสม (X= 4.84, S.D. = .55) มีแหล่งเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาพัฒนาความรู้เพิ่มเติมด้านคุณธรรมจริยธรรมอย่างเพียงพอ (X= 4.84, S.D. = .37) และลำดับ ต่ำสุดได้แก่ รูปแบบการจัดกิจกรรมเน้นการมีส่วนร่วม ของผู้ที่เกี่ยวข้อง (X= 4.15, S.D.= .89) การประเมินกระบวนการโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดประชุมสงฆ์ ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก (X= 4.27, S.D. = .78) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ จัดให้มี การนิเทศติดตามการดำเนินงานของโครงการ (X= 4.84, S.D. = .37) และลำดับ ต่ำสุด ได้แก่ กำหนดการประชุมชี้แจงและประชาสัมพันธ์โครงการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบอย่าง ทั่วถึง (X = 3.76, S.D. = .72) การประเมินด้านผลผลิตต่อผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดประชุมสงฆ์ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก (X= 4.42, S.D. = .71) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ นักเรียนมีน้ำใจ และเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ต่อผู้อื่น (X= 4.82, S.D. = .45) และลำดับต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมจริยธรรม (X = 4.05, S.D. = .72) การประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดประชุมสงฆ์ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก (X= 4.33, S.D. = .77) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมไปปรับใช้ในชีวิต
ประจำวัน (X= 4.60, S.D. = .72) และลำดับต่ำสุด ได้แก่ การประชาสัมพันธ์โครงการให้กับนักเรียนมีความชัดเจน เข้าใจง่าย (X = 4.09, S.D. = .63)