ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและความเข้าใจร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Top 10 most prosperousprovinces in Northeast Thailand ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย กรชวัล สุวรรณกลาง
ปีที่ศึกษา: 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และความเข้าใจร่วมกับหนังสืออ่าน
เพิ ่มเติมเ รื ่อง Top 10 most prosperous provinces in Northeast Thailand ส าห รับนักเ รียนชั้น
มัธยมศึกษ าปีที ่ 3 (2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และความเข้าใจร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง Top 10 most prosperous
provinces in Northeast Thailand (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และความเข้าใจร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง Top 10 most prosperous
provinces in Northeast Thailand (4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และความเข้าใจร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง Top 10 most prosperous
provinces in Northeast Thailand ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3/3 จ านวน 33 คน โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ที่ก าลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบยกชั้น (Cluster random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการวิจัยคือ 1.แบบทดสอบความสามารถในการอ่าน 2. แบบวัดด้านการเรียนรู้
ด้วยตนเอง 3. แบบวัดความรู้ความเข้าใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย (x) ค่า
เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้
ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และความเข้าใจร่วมกับหนังสืออ ่านเพิ ่มเติม
เรื่อง Top 10 most prosperous provinces in Northeast Thailand ส าหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถใน
การอ่านภาษาอังกฤษ และความเข้าใจร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง Top 10 most prosperous provinces in
Northeast Thailand
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน
ภาษาอังกฤษ และความเข้าใจร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง Top 10 most prosperous provinces in
Northeast Thailand ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดเท่ากับ
82.00/84.27
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน
ภาษาอังกฤษและความเข้าใจ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Top 10 most prosperous provinces in
Northeast Thailand ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 3 ด้าน คือ ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ
ของนักเรียน ด้านการเรียนด้วยตนเอง และด้านความรู้ความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้
ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและความเข้าใจ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Top
10 most prosperous provinces in Northeast Thailand ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน
ภาษาอังกฤษและความเข้าใจ ร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Top 10 most prosperous provinces in
Northeast Thailand ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3