บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เรื่อง การจัดประสบการณ์เชิงรุก Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาผลการพัฒนาครูปฐมวัย โดยใช้ชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 2.1 เปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจ ในการจัดประสบการณ์เชิงรุก Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้ชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ 2.2 ประเมินความสามารถของครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์เชิงรุก Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย 2.3 ศึกษาความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เรื่อง การจัดประสบการณ์เชิงรุก Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูปฐมวัยในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการนิเทศ แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจ แบบสอบถาม ความพึงพอใจของครู และแบบวัดแบบประเมินความสามารถในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเที่ยงตรงของเนื้อหา ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t test Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เรื่อง การจัดประสบการณ์เชิงรุก Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะ การคิดของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.33/89.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
2. ผลการพัฒนาครูปฐมวัยโดยใช้ชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เรื่อง การจัดประสบการณ์เชิงรุก Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย ในด้านต่าง ๆ ดังนี้
2.1 ผลการศึกษาความรู้ ความเข้าใจ ของครูปฐมวัย ก่อนใช้และหลังการใช้ชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 ผลการศึกษาความสามารถในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัยที่ ได้รับการใช้ชุดนิเทศฝึก จำนวน 45 คน พบว่า ผลความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมการจัด ประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัยอยู่ในระดับ มากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ย 4.84 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.13
2.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูปฐมวัย ที่มีความต่อชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ พบว่า ผลความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.82 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.16