บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาส วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) เกี่ยวกับความเหมาะสมและความจำเป็นและของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาส 2)ประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) เกี่ยวกับความพร้อมของทรัพยากรที่จะใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาส
3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) เกี่ยวกับการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาสและ 4) ประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) เกี่ยวกับผลลัพธ์ (Outcomes) ของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาส ประชากรที่ที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 100 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 - 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 43 คน และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 - 3 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 43 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการโดยใช้แบบสอบถาม ได้มาโดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 87 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 5 คน ( มาจากประชากรทั้งหมด ) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นผู้ประเมินแล้ว ผู้ปกครองนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 - 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 43 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 32 คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ซึ่งชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 ครูประจำชั้นเป็นผู้อ่านข้อคำถามของแบบสอบถาม ฉบับที่ 4 และ 6ให้นักเรียนฟังส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 นักเรียนมีความสามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) และค่าความเที่ยงตรงเนื้อหา (Content Validity)
ผลการประเมิน
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาส สรุปผลได้ดังนี้
การประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) เกี่ยวกับความจำเป็นและความเหมาะสมของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาส โดยการวิเคราะห์รวมตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า อยู่ในระดับมาก สรุปได้ว่าการประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) เกี่ยวกับความจำเป็นและความเหมาะสมของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาส ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า อยู่ในระดับมาก
การประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) เกี่ยวกับความพร้อมของทรัพยากรที่จะใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาส โดยการวิเคราะห์รวมตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า อยู่ในระดับมาก สรุปได้ว่าการประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) เกี่ยวกับความพร้อมของทรัพยากรที่จะใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาส ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า อยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) เกี่ยวกับการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาส โดยการวิเคราะห์รวมตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า อยู่ในระดับมาก สรุปได้ว่าการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) เกี่ยวกับการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาส ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า อยู่ในระดับมาก
การประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) เกี่ยวกับผลลัพธ์ (Outcomes) ของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาสเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เกิดกับนักเรียน พบว่า อยู่ในระดับมาก สรุปได้ว่าการประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) เกี่ยวกับผลลัพธ์ (Outcomes) ของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาสเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เกิดกับนักเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน
การประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) เกี่ยวกับผลลัพธ์ (Outcomes) ของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาสเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยการวิเคราะห์รวม ได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามความพึงพอใจของครูผู้สอน พบว่า อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียนพบว่า อยู่ในระดับมาก
จากการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ของนักเรียนโรงเรียนวัดดอนสุทธาวาส พบว่า การประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด ผลการดำเนินโครงการทำให้นักเรียนและครูร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในโรงเรียนอย่างหลากหลาย นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนส่งเสริมให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นักเรียนมีทักษะต่างๆ จากการเรียนรู้ด้วยประสบการณ์จริง