ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสาระเพิ่มเติม รายวิชาการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียโดยใช้แหล่งเรียนรู้
ในท้องถิ่น คงคนคร เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ผู้วิจัย นางสาวปัญชนิษฐ์ ฐานะวัน
โรงเรียน โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสาระเพิ่มเติม
รายวิชาการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสาระเพิ่มเติม รายวิชาการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียโดยใช้ แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 3) เพื่อทดลองใช้หลักสูตรสถานศึกษาสาระเพิ่มเติม รายวิชาการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาสาระเพิ่มเติม รายวิชาการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยทดลองใช้หลักสูตรกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองบัว พิทยาคม อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 14 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เป็นเวลา 40 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หลักสูตรสถานศึกษาสาระเพิ่มเติม รายวิชาการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตร และ 5) แบบประเมินคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test แบบ Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญและต้องการให้มีการพัฒนา
หลักสูตรสถานศึกษาสาระเพิ่มเติม รายวิชาการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิด สร้างสรรค์ โดยจัดให้เป็นรายวิชาเพิ่มเติมในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาสาสตร์
2. ได้หลักสูตรสถานศึกษา สาระเพิ่มเติม รายวิชาการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีองค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) จุดหมาย 3) ผลการเรียนรู้ 4) คำอธิบายรายวิชา 5) โครงสร้างรายวิชา 6) ขอบข่ายสาระการเรียนรู้ 7) เวลาเรียน 8) แนวทางการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ 9) สื่อการเรียนรู้ 10) การวัดและประเมินผล 11) หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 3 หน่วย 12) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 13) เอกสารประกอบการสอน จำนวน 9 ชุด ที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการนำหลักสูตรไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม พบว่า
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ตระหนักและเห็นคุณค่า ของการการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น มีเจตคติที่ดีต่อการการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียโดยใช้ แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีการพัฒนาคุณลักษณะความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยคุณลักษณะความคิดสร้างสรรค์ หลังการใช้หลักสูตรสูงกว่า ก่อนการใช้หลักสูตร มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด