บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ GOOD Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ซึ่งการอ่าน เป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการศึกษาหาความรู้และพัฒนาชีวิต ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความรู้แล้ว ยังก่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน และส่งเสริมให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้แนวคิดในการดำเนินชีวิต การอ่านเป็นหัวใจของการศึกษาทุกระดับ และเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ต่างๆ การฝึกให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถทางด้านการอ่านจับใจความสำคัญ จึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง
แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ นี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ๓) นักเรียน ผู้ปกครอง มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนผ่านนวัตกรรมแบบ
ฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
ผลการศึกษา พบว่า
๑. ผลที่เกิดกับครูประจำวิชา
ครูสร้างและจัดทำนวัตกรรมพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ได้สวยงามและเป็นช่องทางการเรียนรู้ที่น่าเรียนรู้ รวมถึงเป็นสื่อที่ครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวิชาอื่นได้
๒. ผลที่เกิดกับนักเรียน
๒.๑ นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านนวัตกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แก้ไขปัญหาทักษะการอ่านและเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
๒.๒ นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านนวัตกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ GOOD Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ทำให้มีการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน มีผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านและเขียนเพิ่มขึ้น
๒.๓ นักเรียนมีสื่อการเรียนการสอนที่เพียงพอ และสอดคล้องกับการพัฒนาทักษะการอ่านที่เหมาะสมกับระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๑ หรือเป็นที่สนใจของนักเรียน
๒.๔ นักเรียน มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนผ่านนวัตกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ GOOD Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
๓. ผลที่เกิดกับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองได้ทำหน้าที่เป็นครูคอยช่วยเหลือ เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการการน้อมนำหลักการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา อันนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ในกิจกรรมในการจัดการเรียนการสอนผ่านนวัตกรรมการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ GOOD Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑