รายงานผลการดำเนินงาน
การเสนอผลงานเพื่อคัดเลือกรับรางวัล KPPE Awards ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ผู้เสนอผลงานต้องจัดทำ
รายงานผลการดำเนินงาน เอกสารอ้างอิง ภาพประกอบกิจกรรม จำนวน ๒๐-๓๐ หน้า (รวมภาคผนวก) โดยระบุ ชื่อเรื่อง กิจกรรม และขอบเขตเนื้อหา สาระสำคัญของการดำเนินงาน ขั้นตอนการดำเนินงาน และผล ที่เกิดจากการดำเนินงาน) โดยเขียนอธิบายตามเกณฑ์ดังนี้
๑) ความสำคัญของนวัตกรรม
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อการประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551:1) จากที่กล่าวมาจะเห็นว่าคณิตศาสตร์เป็นศาสตร์แห่งการคิดและเป็นเครื่องมือสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพของสมอง จุดเน้นของการเรียนจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนจากการเน้นให้จดจำข้อมูลทักษะพื้นฐานเป็นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในหลักการและกระบวนการทางคณิตศาสตร์(อุไรรัก พันโกฏิ, 2553:1)ด้วยความสำคัญดังกล่าวกระทรวงศึกษาธิการจึงกำหนดให้สถานศึกษาตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจนถึงระดับอุดมศึกษาบรรจุวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาบังคับแต่ปัญหาที่พบ ในปัจจุบันคือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร กล่าวคือ นักเรียนส่วนใหญ่คิดว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ต้องอาศัยการท่องจำไม่สามารถทำความเข้าใจได้ เพราะประกอบด้วยสูตรที่ต้องจำมากมาย การเรียนคณิตศาสตร์จึงเป็นเรื่องที่น่าเบื่อสำหรับนักเรียน (เอกลักษณ์ กนกากร, 2553 : 1)ซึ่งนอกจากเจตคติที่ไม่ดีที่ผู้เรียนมีต่อการเรียนคณิตศาสตร์แล้ว ปัญหาทางด้านความแตกต่างระหว่างบุคคลก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้ผู้เรียนเรียนคณิตศาสตร์ได้ไม่ดีเท่าที่ควร รวมทั้งวิธีการจัดการเรียนการสอนของผู้สอนที่ส่วนใหญ่ใช้ การบรรยาย ยกตัวอย่างแล้วจึงให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่มีลักษณะคล้ายกับตัวอย่างที่ได้อธิบายไปแล้ว ไม่มีการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อสร้างความหลากหลายให้กับผู้เรียน รวมทั้งการขาดสื่อวัสดุอุปกรณ์ที่เร้าความสนใจของผู้เรียน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ผู้เรียนขาดความกระตือรือร้นในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งส่งผลทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ต่ำการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ จำเป็นต้องให้นักเรียนฝึกปฏิบัติโดยผ่านการคิดอย่างมีระบบ มีการวางแผน มีการตรวจสอบปรับปรุงการปฏิบัติ และผลการปฏิบัติ ให้เกิดขึ้นอยู่เสมอ นักเรียนจึงจำเป็นต้องได้รับการฝึก ลงมือปฏิบัติอย่างเป็นขั้นตอน และเป็นระบบ จนเกิดเป็นนิสัย การฝึกจะช่วยให้นักเรียนเกิดความเข้าใจเนื้อหาดียิ่งขึ้น เพราะการสร้างกระบวนการของตนเอง นักเรียนจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง หากได้รับการฝึกอย่างต่อเนื่อง (เกศินี มีคุณ, 2547 : 2) ดังนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่จะช่วยพัฒนาให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกทักษะ ควรจัดให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองให้มากได้เท่าใดก็ยิ่งดี
ซึ่งตั้งแต่เริ่มมีสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirus Disease 2019 : COVID-19) มีการระบาดในวงกว้าง องค์การอนามัยโลก ได้ประเมินสถานการณ์และประกาศให้โรค COVID-19 เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ โดยแนะนาให้ทุกประเทศเร่งรัดการเฝ้าระวังและป้องกันความเสี่ยงจากเชื้อ COVID-19 ซึ่งสถานศึกษาเป็นสถานที่ ที่มีนักเรียนอยู่รวมกันจำนวนมาก มักจะมีความเสี่ยงสูง หากมีระบบการจัดการที่ไม่ดี อาจจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ได้ในกลุ่มเด็กเนื่องจากพบว่าการติดเชื้อ COVID-19 ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีอาการหรือมีอาการแสดง ค่อนข้างน้อยความรุนแรงจะน้อยมาก อาจทำให้การแพร่ระบาดเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วไปยังบุคคลในบ้าน หากมีการระบาดในกลุ่มนักเรียนขึ้น จะมีผลกระทบในสังคมหรือผู้ใกล้ชิด เช่น ครู พ่อแม่ ผู้สูงอายุ ที่ติดเชื้อจากเด็ก ดังนั้น หากมีการเปิดเรียน มีโอกาสสูงที่จะเกิดการติดเชื้อในกลุ่มเด็กเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเด็กเป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการดูแลและระมัดระวังในการกระจายเชื้อเป็นอย่างมาก มาตรการในการเปิดเทอมจึงมีความสำคัญมากในการควบคุมการระบาด การวางแผนเปิดเทอมจึงต้องมั่นใจว่าสามารถควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดของโรคได้Liveworksheets คือเว็บไซต์ที่ให้ครูหรือบุคคลที่สนใจสามารถสร้างใบงานแบบฝึกหัดออนไลน์ และให้นักเรียนเข้ามาทำใบงานออนไลน์ได้โดย ไม่ต้องพิมพ์เป็นกระดาษออกมา อีกทั้งยังสามารถตรวจคะแนนหรือส่งคำตอบให้ครูผ่านทางอีเมลและยังมีความสามารถอื่น ๆ อีกมากมายตัวอย่างรูปแบบใบงานใน Liveworksheets มีทั้งแบบให้นักเรียนเติมคาตอบเอง แบบโยงหรือจับคู่คำตอบ แบบเลือกตอบ จริง/เท็จ แบบลากคำตอบมาเติม แบบทำเครื่องหมายถูกผิด แบบเลือกคำตอบจากตัวเลือก ซึ่ง Liveworksheets มีข้อดี ดังนี้ 1) ระบบตรวจคำตอบให้ทันที นักเรียนรู้ผลทันทีสะดวกต่อการเก็บคะแนน 2) สามารถออกแบบให้ดึงดูดความสนใจ ใช้ canva ออกแบบได้ 3)ใบงานมีความหลากหลาย 4) สามารถนำใบงานของครูท่านอื่นมาปรับแก้ได้ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาพบว่า ครูผู้สอนมีการให้ใบงานกับนักเรียน ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับนักเรียนและผู้ปกครองในการจัดพิมพ์ใบงาน และเป็นการเพิ่มงานให้กับนักเรียนในการเขียนตามใบงาน
จากหลักการและเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น จึงได้ทำการวิเคราะห์เนื้อหาในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และได้มีการศึกษาเกี่ยวกับการจัดทำใบงานมีชีวิต ด้วยโปรแกรม Liveworksheets เพื่อให้ครูทุกคนได้ใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนและเพื่อเป็นการพัฒนาทักษะการคำนวณในรายวิชาคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันจะส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถเต็มตามศักยภาพต่อไป
๒) วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน (๑๐ คะแนน)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน การใช้ใบงานมีชีวิตLiveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้ใบงานมีชีวิตLiveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
เป้าหมายในการดำเนินงาน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและมีทักษะการคำนวณเพิ่มขึ้น
๓) ขั้นตอนการดำเนินงาน (๒๕ คะแนน)
การใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร แบ่งออกเป็น ๔ ขั้นตอน
ขั้นที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและแนวทางในการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณ
โดยมีกรอบแนวคิดดังนี้
1.1 เอกสารและงานวิจัยเกี่ยวกับการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณ
จากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๕๑ (ปรับปรุง ๒๕๖๐)
1.2 เอกสารและงานวิจัยเกี่ยวกับการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณ
ขั้นที่ 2 การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ การใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ดังนี้
2.1 วิเคราะห์เป้าหมายของการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณ วิเคราะห์เป้าหมายของการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณโดยดำเนินการศึกษาตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551(ฉบับปรับปรุง 2560)
2.2 วิเคราะห์เนื้อหาของเป้าหมายของการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณ การนำการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณมาใช้ทางการศึกษาเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเพื่อเพิ่มทักษะการคำนวณนั้น จำเป็นต้องเรียนรู้เนื้อหาที่สำคัญ คือ การใช้งานจาก ใบงานมีชีวิต Liveworksheets นั้นโดยใช้หลักการของรูปแบบใบงาน สีสันที่น่าสนใจ และยังมีการตอบโต้ระหว่างผู้เรียนกับสื่ออีกด้วยเป็นกระตุ้นให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการทางความคิดของผู้เรียน รู้สึกสนุกสนานที่จะคิดหาคำตอบในในงานให้ถูกต้อง
2.3 สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ การใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณ โดยนำหลักการต่างๆมาประยุกต์ใช้ในการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้การใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณ โดยนำเอากลไกของเกมมาสร้างความน่าสนใจในการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงจูงใจและความน่าตื่นเต้นในการเรียนรู้ทำให้เกิดเป็นสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ดี มีกระบวนการที่ง่ายต่อการเข้าใจในสิ่งที่ซับซ้อน มาเป็นเทคนิคในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ทั้งนี้ได้มีการระบุจุดประสงค์การเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเพิ่มทักษะการคำนวณ
ขั้นที่ 3 การใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
3.1 ดำเนินการตามแผนการจัดการเรียนรู้การใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนา
ทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
3.2 ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้การใช้ใบ
งานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
ขั้นที่ 4 สรุปผลการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
4.1 นำผลคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อหาค่าเฉลี่ยร้อยละและคะแนนความ ก้าวหน้าของการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
4.2 นำค่าเฉลี่ยร้อยละมาวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
4.3 สรุปผลการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
๔) ผลสำเร็จของการดำเนินงาน (๒๐ คะแนน)
ระบุผลสำเร็จของการดำเนินงานที่เกิดจากการนำนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่ประสบผลสำเร็จ ไปใช้
ให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน
4.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
ตารางที่ 1 แสดงผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
คะแนนการทดสอบ คะแนนเต็ม ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยของผลต่าง
ก่อนเรียน 20 7.77 7.90
หลังเรียน 20 15.67
อ้างอิง ภาคผนวก
จากตารางที่ 1 พบว่า การทดสอบคะแนนผู้เรียนมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 7.77
และมีคะแนนหลังเรียน เฉลี่ยเท่ากับ 15.67 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนทั้งสองครั้ง พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน ซึ่งแสดงถึงการเพิ่มขึ้นของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
4.2 ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนา
ทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
ตารางที่ 2 แสดงผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets
เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
จำนวนผู้เรียน คะแนนเต็ม ผลรวมคะแนน ดัชนีประสิทธิผล
ก่อนเรียน หลังเรียน E.I. ร้อยละ
30 20 233 470 0.3950 39.50
อ้างอิง ภาคผนวก
จากตารางที่ 2 พบว่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนา
ทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชรมีค่า 0.3950 หรือ คิดเป็นร้อยละ 39.50 ซึ่งแสดงถึงการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชรทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 39.50
๕) แนวทางการนํานวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่ประสบผลสําเร็จไปใช้ และแนวทางการพัฒนาต่อยอด
5.1 แนวทางการนำนวัตกรรมไปใช้
แนวการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร ครูผู้สอนต้องศึกษาแนวทางการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets และต้องมีความสนใจ มีความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ในใบงานมีชีวิต Liveworksheets สามารถอธิบายการใช้งาน การตอบคำถามในใบงานเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ควรคำนึงถึงพื้นฐานทักษะการใช้เทคโนโลยีของนักเรียนเพราะเป็นการใช้งานผ่านเครื่อข่ายอินเทอร์เนตเพื่อลดปัญหาในการจัดการเรียนการสอน
5.2 แนวทางพัฒนาต่อยอด
แนวทางการพัฒนาต่อยอดการใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณ โดยเพิ่มการพัฒนาใบงานมีชีวิต Liveworksheets ประเภทอื่นๆเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ให้กับนักเรียนเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนมากขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาสื่อเพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียนและนักเรียนสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
๖) การเผยแพร่นวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่ประสบผลสำเร็จ (๕ คะแนน)
ระบุข้อมูลที่ทำให้เห็นร่องรอยหลักฐานการเผยแพร่นวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่ประสบผลสำเร็จ
และการยกย่องชมเชย
มีการเผยแพร่การใช้ใบงานมีชีวิต Liveworksheets เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร ด้วยวิธีที่หลากหลาย อาทิ การเผยแพร่ให้กับโรงเรียนในจังหวัดกำแพงเพชร การเผยแพร่ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ที่ให้บริการเผยแพร่ผลงาน ใบงานออนไลน์ในเว็ปไซต์ เป็นต้น