ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการจัดประสบการณ์บูรณาการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์เพื่อส่งเสริม
ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี)
ผู้ศึกษา นางวาสนา กุเวสา
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ
สถานที่ทางาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตาบลโคกสะอาด สังกัดองค์การบริหารส่วนตาบลโคกสะอาด
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดประสบการณ์บูรณาการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตาบลโคก
สะอาด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการจัดประสบการณ์บูรณาการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โดยให้นักเรียน
จานวนไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 มีคะแนนสอบผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และศึกษา
พฤติกรรมการจัดประสบการณ์บูรณาการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้านความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ และด้านประเมินผลงานของเด็ก ในการศึกษาครั้งนี้กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ใน
การศึกษาได้แก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จานวน
19 คน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตาบลโคกสะอาด สังกัดองค์การบริหารส่วนตาบลโคกสะอาด
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1)
แผนการจัดประสบการณ์บูรณาการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถ
ด้าน มิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย จานวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ทุกคน มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ คิดเป็นร้อยละ 97.90
และผลการทดสอบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ คิดเป็นร้อยละ 99.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้
ร้อยละ 70