เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ โดยใช้วิธีการสอนแบบการทำงานเป็นทีม
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนในการทำงานเป็นทีมหรือเป็นกลุ่ม เป็นการฝึกทักษะให้ผู้เรียนรู้จักสำรวจความรู้สึก ปัญหา อุปสรรคต่างๆ การเผชิญปัญหาและการแก้ไขปัญหา การจัดกิจกรรมในชั้นเรียน โดยการพัฒนาผู้เรียนและวัดพฤติกรรมของผู้เรียน จัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การจัดกลุ่ม โดยแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย ให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและกระตือรือร้นที่จะใฝ่รู้ ใฝ่ศึกษาและเกิดความพึงพอใจในการเรียน ซึ่งจะส่งผลกับการเพิ่มของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เน้นการทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ มีความรู้ ความเข้าใจ และเกิดจิตสำนึกที่ดีในการให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมกันและมีความสุขความพอใจในการทำงานร่วมกันก่อให้เกิดมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีความรักและความผูกพันกันและงานที่ออกมาก็จะสำเร็จ
ผู้วิจัยเป็นครูผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ ได้ศึกษาปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ ส่วนใหญ่ขาดทักษะการทำงานเป็นทีมและส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จึงมีความสนใจในการใช้แนวคิดการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนในการทำงานเป็นทีม มาเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักเรียน จึงได้ทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ โดยใช้วิธีการสอนแบบการทำงานเป็นทีม เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะด้านการทำงานเป็นทีมของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ โดยใช้วิธีการสอนแบบการทำงานเป็นทีม
ขอบเขตของการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้ มีขอบเขตของการวิจัยดังนี้
ประชากร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ จำนวน ๓๓ คน
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น ได้แก่ วิธีการสอนแบบการทำงานเป็นทีม
ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ โดยใช้วิธีการสอนแบบการทำงานเป็นทีม โดยมีกรอบแนวคิดในการกำหนดตัวแปรต้นและตัวแปรตาม ดังนี้ ตัวแปรต้น วิธีการสอนแบบการทำงานเป็นทีม และตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ ผ่านเกณฑ์ประเมินผลร้อยละ ๘๐
๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ทำให้เกิดทักษะในการทำงานร่วมกันและส่งเสริมการทำงานเป็นทีม
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ มีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนมากยิ่งขึ้น
๔. ผลที่ได้จากการศึกษาสามารถนำไปพัฒนากับการจัดการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป
วิธีดำเนินการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยจะทำการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ โดยใช้วิธีการสอนแบบการทำงานเป็นทีม โดยดำเนินการทดลองและเก็บข้อมูลด้วยตนเองที่โรงเรียน โดยมีขั้นตอนการดำเนินการดังนี้
๑. ทำการทดสอบก่อนเรียน (Pretest) กับกลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ จำนวน ๓๓ คน ตรวจและบันทึกผลคะแนนไว้เพื่อนำผลไปวิเคราะห์ข้อมูล
๒. ดำเนินการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบการทำงานเป็นทีม ตามแผนการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษา ค้นคว้า อภิปราย ซักถาม พร้อมทั้งมีครูดูแลให้คำแนะนำ เมื่อเรียนจบแต่ละหน่วยการเรียนจะมีแบบฝึกหัดให้ทำ ซึ่งแบบฝึกหัดจะเป็นแบบเติมคำตอบและแบบอื่นๆ โดยนักเรียนจะมีการช่วยเหลือกันภายในกลุ่มของตนเอง
๓. ทำการทดสอบหลังเรียน (Posttest) กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ จำนวน ๓๓ คน ตรวจและบันทึกผลคะแนนไว้เพื่อนำผลไปวิเคราะห์ข้อมูล
๔. ให้นักเรียนตอบแบบสอบถามเพื่อนำผลไปวิเคราะห์ข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
๑. แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ
๒. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
การวิจัยเรื่องการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ โดยใช้วิธีการสอนแบบการทำงานเป็นทีม เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ โดยใช้วิธีการสอนแบบการทำงานเป็นทีม
พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ ก่อนเรียน จากการทำแบบทดสอบจำนวน ๓๐ ข้อ ๓๐ คะแนน ค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๑๙.๕๔ และผลสัมฤทธิ์ทางการวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ หลังเรียน จากการทำแบบทดสอบจำนวน ๓๐ ข้อ ๓๐ คะแนน ค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๒๕.๘๙
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ พอสรุปได้ว่า การเรียนที่เรียนโดยวิธีการสอนแบบการทำงานเป็นทีมส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
สรุปผลการวิจัย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบการทำงานเป็นทีมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ข้อเสนอแนะ
๑. การสอนแบบการทำงานเป็นทีมจะต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์เข้ามาช่วยในการออกแบบเพื่อผู้เรียนจะได้เรียนรู้ด้วยความสุข ในขณะเดียวกันก็ได้รับสาระความรู้ด้วย
๒. การสอนแบบร่วมมือมีวิธีการสอนหลายวิธี ควรที่จะนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนที่หลากหลาย
๓. ควรนำวิธีสอนแบบการทำงานเป็นทีมพัฒนาไปสู่การสอนแบบร่วมมือแบบกลุ่มสัมพันธ์