การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการนิเทศภายในสถานศึกษา
โดยใช้กระบวนการหนุนเสริม
ของโรงเรียนวัดศรีดอก(ประชาพัฒนา)
DEVELOPMENT OF SUPERVISION MANAGEMENT MODEL WITHIN EDUCATIONAL INSTITUTIONS BY USING THE REINFORCEMENT PROCESS
OF WATSRIDOK (PRACHAPHATTHANA) SCHOOL
นิษฐ์ชกานต์ ดวงแก้ว
NIDCHAKAN DUANGKAEW
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
PHRAE PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการนิเทศภายในสถานศึกษาโดยใช้ กระบวนการหนุนเสริม ของโรงเรียนวัดศรีดอก(ประชาพัฒนา) ในการศึกษาปัญหาและกระบวนการนิเทศ สร้างรูปแบบ และประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการนิเทศภายในสถานศึกษาโดยใช้กระบวนการหนุนเสริม ของโรงเรียนวัดศรีดอก(ประชาพัฒนา)
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูวิชาการในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 50 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์เกี่ยวกับด้านการบริหารจัดการศึกษา ด้านวิชาการ และด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา จำนวน 6 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 50 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) ตามวิธีของลิเคอร์ท มี 5 ระดับ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติ x̄ และ S.D.
ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการนิเทศภายในสถานศึกษาโดยใช้กระบวนการหนุนเสริม ของโรงเรียนวัดศรีดอก(ประชาพัฒนา) มีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.48 ) เมื่อพิจารณาจำแนกองค์ประกอบ พบว่า มีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก มีกระบวนการนิเทศ ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่
1) การสร้างเป้าหมายร่วมกัน 2) การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการนิเทศ 3) การรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล 4) ปฏิบัติการนิเทศ 5) ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น และ 6) การดำเนินงานและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะรูปแบบได้กำหนดกระบวนการนิเทศเพื่อเสริมสร้างการนิเทศให้เป็นระบบและชัดเจนขึ้น เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษานำไปขับเคลื่อนในการนิเทศให้บรรลุตามเป้าหมาย
คำสำคัญ : การนิเทศภายในสถานศึกษา กระบวนการหนุนเสริม