ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ ปีงบประมาณ 2564
ผู้ประเมิน ลลิตา สมศรี
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมานุสรณ์
ปีที่ประเมิน ปีงบประมาณ 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเบญจมานุสรณ์
ปีงบประมาณ 2565 เป็นการวิจัยเชิงประมาณ ผู้ประเมินได้ประยุกต์ใช้การประเมินตามแบบจำลองซิปป์
(CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 92 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
ผลการประเมินด้านบริบท (Context) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการความจำเป็นของการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายของสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากทีด
คือรายการนักเรียน ครูและบุคลากรและผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก
รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการสถานศึกษามีงบประมาณ สนับสนุนการดำเนินงานมีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือมีการนิเทศ กำกับ ติดตามผลทุกระยะ อยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการการมีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product)
ความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
ผลการดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด